นอกจากความรักก็มีสิวเนี่ยแหละที่ทำให้เรากังวลใจได้ ทั้งยกขบวนกันเห่อขึ้นมาจนเต็มใบหน้าแล้วยังไม่ยอมหายไปไหน ทายาก็แล้ว นอนเร็วก็แล้ว แต่รู้มั้ยว่าสาเหตุหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ ของการเกิดสิวก็คือการล้างหน้าแบบผิด ๆ ใครที่กำลังทำอยู่รู้แล้วต้องหยุดเลยนะเธอ ผิวหน้าจะได้กลับมาเนียนใสไร้สิว!

 

1. ไม่เช็ดเครื่องสำอางออกก่อนล้างหน้า


สาว ๆ คนไหนคิดว่าการล้างหน้าด้วยสบู่หรือโฟม สามารถล้างเมคอัพทั้งหลายบนใบหน้าของเราออกได้อย่างหมดจด โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเช็ดเมคอัพออกก่อนขอบอกว่ากำลังคิดผิดถนัด เพราะเมคอัพรีมูฟเวอร์เท่านั้นที่จะสามารถทำความสะอาดเครื่องสำอางบนใบหน้าของเราออกได้อย่างหมดจด ล้ำลึกถึงรูขุมขน สาว ๆ ที่กลับบ้านมาแล้วไม่ยอมเช็ดเครื่องสำอางออกจึงไม่น่าแปลกใจที่สิวจะถามหาเลย

 

Bad-habit-causing-acne

 

Bad-habit-causing-acne

 

2. ล้างหน้าแรงเกินไป และบ่อยเกินไป


การเช็ดถูใบหน้าแรง ๆ ระหว่างล้างหน้า รวมถึงการล้างหน้าบ่อยจนเกินไป เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว เนื่องจากการเช็ดถูใบหน้าแรง ๆ อาจทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนัง ส่งผลให้ผิวหน้าของเราติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรคได้ง่าย ส่วนการล้างหน้าบ่อยจนเกินไป จะทำให้ผิวหน้าของเราแห้งตึง และเกิดการอักเสบได้ง่ายเช่นกัน

Bad-habit-causing-acne

 

3. ล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิอุ่นจัด


การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็นอาจช่วยในเรื่องการกระชับรูขุมขนได้ แต่การล้างหน้าด้วยน้ำที่มีอุณหภูมิอุ่นจัด จะเป็นการทำร้ายเซลล์ผิวของเราโดยตรง เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำที่สูงจะก่อให้เกิดการอักเสบของผิวหนัง รวมทั้งทำให้ผิวหนังของเราแห้งตึงและเกิดบาดแผลได้ง่ายเมื่อถูกเช็ดถูแรง ๆ ซึ่งจะทำให้เกิดการติดเชื้อที่นำไปสู่การเกิดสิว

Bad-habit-causing-acne

 

4. ใช้ใยบวบหรือสครับสำหรับผิวกายช่วยในการล้างหน้า


หากสาว ๆ ต้องการสครับผิวหน้าควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าโดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นเม็ดบีดส์หรือเม็ดสครับเล็กๆ อ่อนโยน ไม่บาดหน้า ส่วนใยบวบหรือผลิตภัณฑ์สครับสำหรับผิวกายถือเป็นของต้องห้ามเด็ดขาด! เนื่องจากผิวสัมผัสที่หยาบจะก่อให้เกิดบาดแผลและการอักเสบ ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อที่ทำให้เกิดสิว

Bad-habit-causing-acne

 

5. คุณภาพของน้ำที่ใช้ล้างหน้าต่ำ


ความสะอาดของน้ำถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการล้างหน้า เพราะหากสาว ๆ ล้างหน้าด้วยน้ำคุณภาพต่ำ เหล่าสิ่งสกปรกและเชื้อโรคทั้งหลายในน้ำจะเข้าสู่ผิวหน้าของเราโดยตรง และถ้าใบหน้าของสาว ๆ มีสิว ก็จะเกิดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียทำให้เกิดการอักเสบและปัญหาการติดเชื้อตามมาอีกมากมายเลย

Bad-habit-causing-acne

 

6. ซับน้ำออกจากใบหน้าแรงเกินไป


ไม่ใช่แค่การเช็ดถูใบหน้าแรง ๆ ขณะล้างหน้าเท่านั้นที่ทำให้เกิดสิวแต่การซับน้ำออกจากใบหน้าแรงเกินไป อาจทำให้ผิวหน้าเกิดการอักเสบและอาจเกิดบาดแผลเล็ก ๆ ที่จะทำให้แบคทีเรียและเชื้อโรคเข้าไปสะสม ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ฉะนั้นให้สาว ๆ ใช้ผ้าขนหนูหรือกระดาษทิชชูซับน้ำออกโดยการแตะลงไปเบา ๆ ที่ใบหน้าแค่นั้นก็พอค่ะ 

Bad-habit-causing-acne

 

7. แพ้โฟมล้างหน้า หรือใช้โฟมล้างหน้าที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว


หากสาว ๆ แพ้โฟมล้างหน้าที่กำลังใช้อยู่ รวมไปถึงการใช้โฟมล้างหน้าที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว ผิวหน้าของเราจะเกิดการอักเสบ และกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค เมื่อเราต้องออกไปเผชิญกับสภาวะแวดล้อมต่าง ๆ จะทำให้เกิดสิวผด สิวอักเสบ และผื่นแพ้ สาว ๆ ควรรู้ว่าสภาพผิวหน้าของเราเป็นแบบไหนก่อน แล้วจึงเลือกใช้โฟมล้างหน้าให้เหมาะสม

Bad-habit-causing-acne

 

สาว ๆ คนไหนล้างหน้าแบบผิด ๆ มาตลอดจนเผลอทำร้ายผิวแบบไม่รู้ตัว มัวแต่ไปรักษากันผิดจุดจนเจ้าสิวไม่ยอมไปไหนแถมยังพาเพื่อนมาอีกตรึม ตอนนี้รู้สาเหตุที่แท้จริงของการเกิดสิวแล้วก็หันมาดูแลใบหน้าของเราโดยการล้างหน้าอย่างถูกวิธีกันนะคะ