สาว ๆ เคยได้ยินประโยคที่ว่า "ให้เพื่อนยืมเงินก็เหมือนซื้อศัตรูให้ตัวเอง" ไหมเอ่ย ? ซึ่งในบางครั้งเรื่องเงินเนี่ยทำให้เราเสียเพื่อนไปเลยก็ได้ ไอ้ยืมน่ะยืมได้แต่ยืมแล้วไม่ค่อยจะคืนมันค่อนข้างลำบากใจ พอไปทวงก็ผลัดวันประกันพรุ่งบ้างล่ะ แต่สาว ๆ อย่าเพิ่งยอมแพ้ที่จะเลิกทวงนะคะ Jelly มีวิธีการทวงเงินยังไงให้ได้คืน แบบไม่เสียเปรียบและเสียเพื่อนมาฝากกัน จะทวงทั้งทีมันต้องมีชั้นเชิงหน่อยนะ

 

1. ทวงเงินทุกวัน ทุกครั้งที่เจอ ทุกช่องทางการสื่อสาร


อยากได้เงินคืนสาว ๆ จะต้องทวงเงินทุกวันที่เจอ อาจจะทวงวันละ 3 เวลาหลังอาหารเลยก็ว่าได้ ถ้าไม่ได้เจอกันก็ทักไปทวงทุกช่องทางในโซเชียล แล้วก็ดราม่าใส่หนัก ๆ เลยว่าช่วงนี้ฉันกำลังแย่มากไม่มีเงิน เพราะเธอยืมฉันไป ทวงแล้วทวงอีกกันเพื่อนลืม เพราะบางครั้งเขาอาจจะลืมจริง ๆ เธอก็ต้องลองทวงไปก่อนนะคะ อาศัยการทวงถามบ่อย ๆ จนเพื่อนรำคาญเดี๋ยวมันก็คืนค่ะ

 

ทวงเงิน

 

2. ทวงเงินแบบให้ผ่อนจ่ายวันละนิดหน่อย


หากทวงเงินเพื่อนแล้วนางอ้างว่าช่วงนี้ก็ไม่ค่อยจะมีเหมือนกัน ให้ยื่นข้อเสนอเป็นแบบผ่อนจ่ายวันละนิดวันละหน่อยจนกว่าจะครบ แบบนี้จะได้ไม่เป็นการรู้สึกว่าเพื่อนต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ การทวงเงินแบบนี้ถึงมันจะได้คืนมาหมดช้าหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลยนะคะสาว ๆ

 

ทวงเงิน

 

3. เวลาไปกินข้าว บอกให้เพื่อนจ่ายให้เพราะนางติดเงินเราอยู่


ถ้าทวงเงินแล้วไม่ค่อยจะได้คืนมันก็ต้องตีเนียนให้เพื่อนเลี้ยงข้าวเรากลับบ้างค่ะ ก่อนอื่นก็ทำข้อตกลงกันไปเลย "ถ้าไม่คืนเงินครั้งนี้เธอเลี้ยงข้าวฉันนะ" หรือไปถึงที่ร้านพอจะเช็คบิลก็พูดขึ้นว่า "เธอจ่ายให้ฉันนะเพราะเธอติดเงินฉันอยู่" ถึงเวลาตอนนั้นนางก็ต้องควักเงินแล้วล่ะ ถ้าเกิดว่ายังไม่ครบตามจำนวนเธอก็ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ก็ได้นะคะ

 

ทวงเงิน

 

4. ให้เพื่อนซื้อของหรือทำอะไรให้แทนการคืนเงิน


ถ้าหากมันทวงเป็นเม็ดเงินเพียว ๆ ไม่ได้ ก็ต้องทวงเงินด้วยวิธีอื่นอย่างเช่นการที่ให้เพื่อนซื้อของหรือทำอะไรให้เป็นการตอบแทน ไม่ว่าจะเป็นการฝากซื้อของหรือไหว้วานให้ช่วยงาน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เงินกลับคืนมาแต่อย่างน้อยก็ถือซะว่าจ้างคนทำงานให้ก็แล้วกัน แบบนี้ความเป็นเพื่อนจะได้คงอยู่แต่ถ้าจะให้ยืมอีกครั้งเธอก็คิดดูให้ดีล่ะ

 

ทวงเงิน

 

5. บอกคนอื่น ๆ ให้ช่วยทวง หรือบอกทางบ้านของเพื่อนไปเลย


สุดท้ายถ้ามันไม่ได้ผลแล้วจริง ๆ เราก็บอกให้เพื่อนคนอื่นช่วยทวงก็ได้ค่ะ หากเพื่อนคนนั้นเขารับรู้ว่าเธอสองคนติดเงินกัน หรือถ้าหากว่าเธอรู้จักกับครอบครัวของเพื่อนที่ยืมเงินไป ก็บอกกับพ่อแม่ของเขาโดยตรงเลยดีกว่าว่าเพื่อนยืมเงินแล้วไม่คืน อย่างน้อยผู้ปกครองเขาน่าจะคืนให้เราบ้างล่ะ ซึ่งวิธีนี้ก็เป็นขั้นเด็ดขาดแล้วคราวหลังเพื่อนคงไม่กล้ามายืมเงินอีกแน่นอน

 

ทวงเงิน

 

ลำพังเงินถ้ามันจำนวนไม่มากเท่าไหร่อย่าง 10 - 20 บาท มันก็ยังพอให้ได้ แต่ถ้ามากกว่านั้นหรือเป็นหมื่นเป็นแสนแล้วล่ะก็คราวหลังสาว ๆ ควรทำสัญญากู้ยืมให้เป็นลายลักษณ์อักษรตั้งแต่แรก เพราะถ้ามีปัญหาเราสามารถใช้สิทธิ์ฟ้องร้องคดีความตามกฎหมายได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าถึงเวลานั้นความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนคงจะต้องจบลง แต่ถ้าไม่ทำแบบนี้ก็ไม่ได้เงินคืนนะ Jelly เข้าใจค่ะว่าไม่กี่บาทมันก็คือเงินเรา ยืมแล้วก็ต้องคืนสิว่าป่ะ ?

 

Cr. Pinterest