เราคงจะเคยได้ยินกันมาบ่อยแล้วล่ะ สำหรับวีรกรรมสุดพีคของสาว 'Taylor Swift' กับการแต่งเพลงให้กับแฟนเก่าแทบทุกคนที่ผ่านมาของเธอ ที่สามารถเรียกเสียงฮือฮาจากแฟนเพลงได้ในแทบจะทุกครั้งกันเลยทีเดียว งานนี้ Jelly เลยจะขอเอาเพลงที่เหล่าบรรดาแฟนเก่าแต่งเอาไว้ให้ Taylor Swift มาให้เพื่อน ๆ ได้ลองฟังกันบ้างดีกว่า ว่าจะมีความไพเราะเพราะพริ้งหรือจะมีสตอรี่แซ่บอะไรแฝงไว้ในแต่ละเพลงนั้น ๆ บ้าง ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่าจ้า!

 

1. แฟนเก่า Harry Styles แต่งเพลง 'Perfect – One Direction' ให้ Taylor Swift!


  • ประเดิมกันด้วยคู่นี้ที่หวานแหววกันได้อยู่ 3 เดือน ก็มีอันต้องเลิกรากันไป สำหรับอดีตคู่รัก Harry Styles และ Taylor Swift ที่พอทั้งคู่ตัดสินใจแยกทางกันได้ไม่นาน ฝั่งชีเทย์ก็ปล่อยเพลงเจ้าปัญหาออกมาในชื่อว่า 'Style' ที่ดูยังไง๊ยังไง ก็แต่งให้ Harry แน่ ๆ แหละ ซึ่งบอกเลยว่างานนี้ไม่มีทางจบง่าย ๆ เพราะว่าหลังจากนั้นไม่นาน หนุ่ม Harry Styles ก็แต่งเพลงโต้กลับด้วยเนื้อเพลงสุดพีคท่อนนี้...

 

"

And if you’re looking for someone to write your breakup songs about,
Baby I’m perfect

 

ถ้าเธอกำลังตามหาคนที่เธอจะแต่งเพลงบอกเลิกล่ะก็
ที่รัก ฉันนี่แหละเพอร์เฟคท์ที่สุดแล้ว

"

cr. www.youtube.com

 

Taylor Swift

cr. www.glamourmagazine.co.uk

 

2. แฟนเก่า John Mayer แต่งเพลง 'Paper Doll – John Mayer' ให้ Taylor Swift!


  • เพลงนี้คือเพลงที่ John Mayer แต่งเอาไว้ตอบโต้กลับเพลง "Dear John" ที่ Taylor Swift เคยแต่งด่าเขา ซึ่งหลังจากเพลง Dear John ถูกปล่อยมาในปี 2010 เขาก็ให้สัมภาษณ์เลยว่าเขารู้สึกอับอายและไม่พอใจอยู่เหมือนกันที่เทย์เอาเรื่องเขามาพูดแบบนี้

    และแน่นอนว่า John Mayer  ฮีก็แซ่บพอที่จะไม่ทนอยู่เฉย ๆ เขาจึงเลือกที่จะแต่งเพลงด่าเทย์กลับเลยละกันจ้า และนี่ก็คือที่มาของเพลง "Paper Doll" ซึ่งเอาจริง ๆ ตัว John Mayer  ก็ไม่ได้ออกมายอมรับตรง ๆ ซะทีเดียวหรอกว่าเขาแต่งให้ใคร แต่ดูจากเนื้อร้องท่อนหนึ่งของเพลงนั้น ก็คงเป็นใครไปไม่ได้จริง ๆ อะจ่ะ...

 

"

You’re like 22 girls in one
And none of them know what they’re running from
Was it just too far to fall for a little paper doll?

 

เธอดูเหมือนเด็กผู้หญิง 22 คนรวมร่างกัน (ซึ่งตรงกับชื่อเพลง 22 ของ Taylor Swift ไปอีก)
และทั้ง 22 คนนั้นต่างไม่รู้ว่าพวกเธอวิ่งหนีอะไรมา
ที่จะตกหลุมรักใครน่ะมันเพ้อฝันเกินไปรึเปล่าสำหรับแค่ตุ๊กตากระดาษ?

"

 

cr. www.youtube.com

 

Taylor Swift

cr. www.who.com.au

 

3. แฟนเก่า Joe Jonas แต่งเพลง 'Much Better – The Jonas Brothers' ให้ Taylor Swift!


  • หลาย ๆ คนที่ตาม Taylor Swift มาตั้งแต่ในช่วงแรก ๆ ที่เพิ่งเข้าวงการนั้น ก็จะพอรู้กันอยู่แล้วว่าเทย์เทย์กับหนุ่ม Joe Jonas นั้นเคยคบกันมาก่อน และเป็นคู่รักที่มีกระแสเป็นที่พูดถึงอยู่ไม่นอน แต่ทว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์บอกเลิกทางโทรศัพท์ที่หนุ่มโจทำไว้กับเทย์ หลังจากนั้นชีจึงสะสมความแค้นแล้วรีดออกมาเป็นบทเพลงที่แต่งมาเพื่อด่าทั้งหนุ่มโจและ Camilla Belle แฟนใหม่ของเขาโดยเฉพาะ และนั้นก็คือเพลง Better Than Revenge นั่นเอง แต่ความแซ่บก็ยังไม่จบเพียงเท่านั้นค่ะ! เพราะหลังจากนั้นไม่นานหนุ่มโจก็แต่งเพลงแซะกลับเทย์กลับอย่าเจ็บแสบสุด ๆ ด้วยเพลง "Much Better" ซึ่งก็มีเนื้อที่โยง ๆ เข้ากับเพลง ๆ หนึ่งของเทย์อย่างชัดเจนแจ่มแจ้งว่า

 

"

And all the tears on her guitar, I’m not bitter

But now I see, everything I’d ever need
Is the girl in front of me
She’s much better.

 

น้ำตาที่หยด ๆ ลงบนกีต้าร์ของเธอ ผมไม่แยแสอะไรหรอก  (เชื่อมกับเพลง Teardrops On My Guitar)
ตอนนี้ผมเห็นแล้ว ทุกอย่างที่ผมต้องการ
ผู้หญิงที่อยู่ตรงหน้าของผม
เธอดีกว่าเยอะเลย

"

 

cr. www.youtube.com

 

Taylor Swift

cr. people.com

 

4. แฟนเก่า Calvin Harris แต่งเพลง 'Ole – John Newman , Calvin Harris' ให้ Taylor Swift!


  • เรียกได้ว่าเป็น Talk of the Town ประจำปี 2016 เลยทีเดียว สำหรับข่าวการเลิกรากันระหว่าง Taylor Swift และ Calvin Harris แต่เรื่องใหญ่กว่านั้นคือพอพวกนางเลิกกันปุ๊บ ชีเทย์ก็ดันเบนเข็มรีบไปคบกับพ่อหนุ่มโลกิ 'Tom Hiddleston' แบบสายฟ้าแล่บไปเลยจ้า

    ซึ่งหลังจากนั้นก็มีดราม่าเรื่องเพลงต่าง ๆ นานาตามมาเป็นคดียืดยาว และนี่จึงกลายเป็นชนวนเหตุของเพลง "Ole" ที่ถูกแต่งขึ้นมาเพื่อแซะหนุ่ม Tom Hiddleston และ Taylor Swift โดยเฉพาะนั่นเอง! โดยเนื้อเพลงนั้นก็มีเนื้อหาสื่อออกมาประมาณว่า ที่เราเห็นกันในโซเชียลว่าเทย์นั้นทำตัวเป็นเด็กดี ไปเที่ยวกับแฟนแบบสวีทกุ๊กกิ๊กน่ารัก ทั้งหมดนั้นมันก็เป็นแค่การสร้างภาพเท่านั้นแหละ! เพราะที่ผ่านมาเธอเมมเบอร์ผู้ชายอีกคนไว้เพื่อโทรหา แล้วเอาเรื่องราวต่าง ๆ ไปเล่าว่าให้เขาฟังว่าเธอต้องเจอกับเรื่องเลวร้ายอะไรบ้าง แล้วสุดท้ายเธอก็ทิ้งแฟนคนนั้น เพื่อจะมาเจอกับผู้ชายอีกคนที่โรงแรม! อูยยยยย เผ็ซพริกร้อยเม็ดไปเลยจ่ะ...

 

"

Lowkey, you won’t tell none of your friends about me

ลับ ๆ เธอจะไม่บอกเพื่อนของเธอสักคนเลยเรื่องฉัน

(Lowkey แปลว่า “ไม่ออกสื่อ” ซึ่งมันพ้องเสียงกับคำว่า “โลกิ” ไปอีกเอ้อ)

But I see online that you’ve begun to be
A good girl and take trips with your boyfriend
Being attentive, continue to pretend

 

ฉันเห็นในอินเตอร์เน็ตว่าเธอพยายามจะเป็น
ผู้หญิงแสนดี ที่ไปเที่ยวกับแฟนหนุ่ม
ทำตัวน่าสนใจ เสแสร้งต่อไป

"

 

cr. www.youtube.com

 

Taylor Swift

cr. www.nme.com

 

5. แฟนเก่า Adam Young แต่งเพลง 'Enchanted – Owl City' ให้ Taylor Swift!


  • คราวนี้มาลองฟังเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อเทย์แบบที่ความหมายดี ๆ ไม่มีข่าวฉาว แซะ แทะเล็ม หรือว่าร้ายใด ๆ นั่นก็คือเพลง  "Enchanted" ที่เนื้อเพลงส่วนใหญ่จะออกไปทางชื่นชมและเพ้อพกถึงชีเทย์ซะมากกว่า เพราะเพลงนี้มีเพลงต้นฉบับมาจากเพลงของ Taylor Swift ที่ปล่อยมาในปี 2011 กับอัลบั้ม Speak Now ซึ่งในขณะนั้นที่เพลงนี้ครบรอบหนึ่งปี หนุ่ม Adam Young นักร้องนำวง Owl City ก็เอามาร้องใหม่ และเพิ่มเนื้อเพลงที่สื่อถึงเทย์ด้วย และถ้าถามว่าข้อความเหล่านั้นสื่อความรู้สึกของ Adam Young ที่มีต่อ Taylor Swift ยังไงบ้างน่ะเหรอ? ลองอ่านดูสิ...

 

"

I was never in love with someone else
I never had somebody waiting on me
‘Cause you were all of my dreams come true…
Taylor I was so in love with you

 

ฉันไม่เคยรักคนอื่นเลย
ไม่เคยมีใครรอฉันเลย
เพราะเธอคือความฝันของฉันที่กลายมาเป็นจริง
เทย์เลอร์ ฉันรักเธอจริงๆ

"

 

cr. www.youtube.com

 

Taylor Swift

cr. www.eonline.com

 


เป็นไงกันบ้างคะกับแต่ละบทเพลงโดยเหล่าบรรดาแฟนเก่าของแม่เทย์ ที่แต่ละความนั้น... อื้อหือออออออ แซ่บพริกยกสวนกันเลยทีเดียว! เอาเป็นว่าเราแฟนเพลงก็รับรู้ไว้พอเป็นสีสันแสบ ๆ คัน ๆ ในชีวิตก็แล้วกันนะคะ แต่ไม่ต้องถึงกับต้องตามไปแอนตี้ใครกันต่อไปอีกเด้อ เพราะแต่ละเรื่องราวนั้นก็ผ่านมานานพอสมควรแล้ว อย่าไปอินหรือดราม่าตามกันให้วุ่นวายเลย ยังไงมันก็เป็ยเรื่องของเขานะจ๊ะพวกยูววว!!!