หนึ่งผลไม้ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนที่ลดน้ำหนัก ก็คือ "ลูกพรุน" นั่นเองค่ะ ซึ่งเจ้าลูกพรุนก็คือผลพลัมอบแห้งที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “ลูกไหน” โดยต้นพลัมนั้นจะเริ่มออกดอกในช่วงฤดูหนาวในเดือนมกราคมไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุก ๆ ปีนั่นเองค่ะ เพราะด้วยผลที่กว่าจะได้มาต้องใช้เวลาที่นาน ลูกพรุนก็เลยมีราคาที่ค่อนข้างสูงค่ะ แต่! ถ้าได้รู้ถึงประโยชน์ของมันแล้ว บอกเลยว่าต้องซื้อมากินอย่างแน่นอน แล้วลูกพรุนที่ว่าจะมีประโยชน์ยังไงบ้างนั้น วันนี้ Jelly คัดประโยชน์ที่เกี่ยวกับความสวย ความงามมาฝากจ้าา


ประโยชน์ของการรับประทานลูกพรุน

ลูกพรุน

 

1. ลูกพรุนและน้ำลูกพรุนมีฤทธิ์เป็นยาระบาย จะช่วยขับของเสียออกจากร่างกายของเรา จึงมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณแลดูสุขภาพดี คล้าย ๆ กับการทำดีท็อกซ์ ถือเป็นการช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยนะ

2. ลูกพรุนช่วยชะลอวัย ชะลอความแก่ เพราะในลูกพรุนมีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายของเราค่ะ โดยกระทรวงเกษตรของประเทศสหรัฐอเมริกายืนยันแล้วว่า ผลไม้ที่ช่วยชะลอความแก่ได้ดีที่สุดก็คือ “ลูกพรุนแห้ง” หรือ “ลูกพรุนอบแห้ง” 

3. ลูกพรุนมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ชื่อว่า "คริปโตคลอโรจีนิก" สูงเป็นอันดับ 1 และนอกจากนี้ยังช่วยลดอัตราการเกิดโรคมะเร็ง ป้องกันดีเอ็นเอถูกทำลาย และช่วยลดการอักเสบของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายได้อีกด้วยนะ

 

ลูกพรุน

chatelaine.com

 

4. ลูกพรุนช่วยลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ ช่วยรักษาระดับการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ อีกทั้งยังรวมไปถึงช่วยป้องกันไขมันชนิดดีไม่ให้ถูกทำลายอีกด้วยค่ะ

5. ลูกพรุนอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก ส่งผลต่อการสร้างเม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง รวมทั้งช่วยให้ผ่อนคลายและอารมณ์ดี จึงเหมาะมากสำหรับสาว ๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงเสียเลือดในช่วงมีประจำเดือน

6. ลูกพรุนมีค่าดัชนีน้ำตาลที่ต่ำมาก แต่สามารถควบคุมความอยากอาหารได้ มีเส้นใยอาหารหรือไฟเบอร์จำนวนมาก ทั้งชนิดที่ละลายน้ำได้และชนิดที่ละลายน้ำไม่ได้ค่ะ
7. ลูกพรุนอุดมไปด้วยวิตามินเอ ช่วยในการบำรุงตาสายตาโดยเฉพาะในส่วนของจอรับภาพ อีกทั้งยังมีวิตามินบีซึ่งช่วยในการบำรุงเส้นประสาทที่เลี้ยงลูกตาอีกด้วย


ที่สำคัญ เราสามารถลดน้ำหนักด้วยลูกพรุน (หรือลูกพลัมอบแห้ง) ได้ด้วยอีกนะ เพียงแค่รับประทาน “ลูกพรุน” กระป๋องก่อนเข้านอน ประมาณ 3 - 5 เม็ด โดยต้องเคี้ยวให้ละเอียดที่สุดนะ จากนั้นให้ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องตามไปอีก 2 แก้ว จะทำให้ร่างกายของเราดีท็อกซ์ของเสียได้ดี ขับถ่ายสะดวกสบายขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ผิวพรรณของเราสวยงามอีกด้วยค่ะ