โตเป็นสาวแล้วหลายคนอาจจะเขินอายไม่กล้าไปตรวจภาย บ้างก็กลัวว่าเขาจะทำอะไรบ้าง หรือจะสุ่มโดนหมอผู้ชายก็อาจจะเคอะเขินกันไปตามระเบียบ แต่วันนี้ Jelly จะมารีวิวให้ฟังแบบหมดเปลือกว่าการตรวจภายในนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แถมยังเป็นเรื่องที่ดีในการตรวจเช็คสุขภาพอีกด้วย จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้นเรามาอ่านกันเลยดีกว่า

 

ตรวจภายใน

 

เมื่อเราเข้ามาในโรงพยาบาลแล้วให้ไปติดต่อที่แผนกทะเบียนก่อน แจ้งความประสงค์ว่ามาตรวจสุขภาพประจำปี ซึ่งทางโรงพยาบาลจะมีโปรแกรมสำหรับการตรวจสุขภาพมาให้ ก็เลือกโปรแกรมที่มีตรวจภายในด้วย เขาก็จะให้เราทำประวัติคนไข้ก่อนส่งเราไปตรวจตามโปรแกรม

 

ตรวจภายใน

 

อย่างแรกก่อนที่จะได้ตรวจภายใน พยาบาลจะพาเราไปชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดค่าความดันต่าง ๆ ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ และเอ็กซเรย์ทรวงอกตามโปรแกรมตรวจสุขภาพ เมื่อมาถึงโปรแกรมตรวจภายใน หากเป็นโรงพยาบาลเอกชนพยาบาลจะถามก่อนว่าซีเรียสเรื่องหมอมั้ย ให้เรารีเควสไปว่าขอหมอผู้หญิงก็ได้ค่ะ จะได้ไม่เกิดอาการเขินอาย

 

ตรวจภายใน

 

เมื่อเข้าไปในห้องตรวจภายใน คุณหมอก็จะพูดคุยและซักประวัติก่อนว่าเราเคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนหรือไม่ และถามถึงอาการผิดปกติ หากใครมีก็แจ้งไปตามจริงแต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ จากนั้นคุณหมอจะให้เราเข้าไปเปลี่ยนกางเกงสำหรับการตรวจภายใน

 

ตรวจภายใน

 

เมื่อเปลี่ยนกางเกงเสร็จแล้วก็ถึงเวลาขึ้นขาหยั่ง แต่ความจริงแล้วไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะคุณหมอใจดีมากและจะพูดคุยให้เราผ่อนคลายเสมอ จากนั้นคุณหมอก็จะเริ่มจับตรงนั้นเพื่อสำรวจหาความผิดปกติ และเอาไม้ขนาดเล็กเท่าไม้เสียบลูกชิ้นมาขูดเบา ๆ บริเวณผนังมดลูก ขั้นตอนนี้ไม่เจ็บแต่อย่างใด แค่ 5 วินาทีก็เสร็จแล้ว แนะนำเพิ่มเติมสำหรับสาวๆ ที่กลัวว่าขั้นตอนนี้จะเจ็บ บอกเลยว่าเธอต้องทำใจสบายๆ อย่าเกร็งโดยเด็ดขาด พยายามให้ความร่วมมือกับคุณหมอให้ได้มากที่สุด เพื่อที่ไม้จะได้เข้าช่องคลอดโดยง่าย ไม่เจ็บ สบายๆ แปบเดียวเท่านั้นเอง ไม้ก็เล็กๆ พวกเธออย่าได้ซีเรียสไปค่ะ!

 

ตรวจภายใน

 

หลังจากที่คุณหมอทำการตรวจเสร็จแล้วก็จะให้เราเปลี่ยนกางเกง ออกไปรอชำระเงินแล้วสามารถกลับบ้านได้เลย เพราะคุณหมอจะส่งผลตรวจภายในไปให้ที่บ้าน หากมีอาการผิดปกติคุณหมออาจจะโทรมาแจ้งก่อน แต่ถ้าไม่มีปัญหาอะไรหลังตรวจ 1 อาทิตย์ เราก็จะได้รับผลตรวจภายในค่ะ

 

ตรวจภายใน

 

เห็นมั้ยคะว่าขั้นตอนการตรวจภายในนั้นไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ว่าจะต้องวางยาสลบเหมือนผ่าตัด อันนั้นก็เว่อร์ไปแล้วล่ะ ทางที่ดีควรตรวจสุขภาพประจำทุกปีว่าร่างกายของเรายังแข็งแรงอยู่หรือเปล่า หากพบเชื้อหรือโรคก็จะได้ทำการรักษาทันก่อนสายเกินไป Jelly อยากให้สาว ๆ ทุกคนใส่ใจดูแลสุขภาพตัวเองนะคะ