พูดชื่อ ‘โอ-ปวีร์’ หลายคนคงรู้จักเขาในฐานะศิลปินที่ทำเพลงมาอย่างยาวนาน ศิลปินที่ทำเพลงรักร้าวให้เรามาเก็บใน Playlist ศิลปินที่ทำเพลงออกมาให้คนในร้านเหล้าร้องเพลงของเขาเคล้าน้ำตา แต่หารู้ไม่ว่าแรงบันดาลใจในการเขียนเพลงของเขาก็มาจากพวกเราทุกคนนี่แหละค่ะ วันนี้ Jelly พาไปรู้จัก ‘โอ-ปวีร์’ ให้มากขึ้น จากศิลปินหนุ่มที่ทำเพลงฮิตขึ้นชาร์ต Fat Radio วันนั้นเขาทำอะไรอยู่ในวันนี้ 

 

O-Pavee

 

เริ่มเข้าสู่เส้นทางดนตรีได้อย่างไร 

เริ่มเข้ามาในวงการดนตรีจริง ๆ ตั้งแต่ที่ผมเริ่มผลิตงานดนตรีเอง ตอนนั้นยังเป็นศิลปินใต้ดิน เริ่มตั้งแต่สมัยช่วง Fat Radio ผมเป็นเด็กต่างจังหวัดธรรมดา ๆ ที่มาเที่ยวงาน Fat Festival ก็เริ่มเห็นว่ามีศิลปินอินดี้เขาทำผลงานเอามาขาย เอามาแลกเปลี่ยนกันในงาน ทำให้เห็นว่า เฮ้ย เราก็สามารถทำได้หนิ เราไม่จำเป็นต้องมีค่ายเพลงก็ได้ ผมก็เลยเริ่มทำผลงานเอง 

 

เข้าใกล้การเป็นศิลปินเต็มตัวมากขึ้น

หลังจากทำเพลงแล้ว ผมก็เริ่มเอาเดโม่ส่งไปที่ Fat Radio อีกเหมือนเดิม มันจะมีช่วง Bedroom Artist เป็นพื้นที่ให้ศิลปินอินดี้ส่งเพลงมา แล้วเขาก็เอามาเปิดให้ ผมก็ส่งเพลงไปเพลงแรกชื่อ ‘Superman’ จากนั้นก็มีคนรู้จักมากขึ้น 

 

ไม่ใช่แค่รู้จักแต่  ‘Superman’ ของ O-Pavee ขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งเลยทีเดียว

ใช่ครับ ตอนนั้น ‘ดีเจฤทธิ์’ (วราฤทธิ์  มังคลานนท์) เป็นคนเปิด จากนั้นคนก็ชอบกัน มีคนขอเข้ามาเยอะ 

 

O-Pavee

 

เพลงส่วนใหญ่ แต่งเองหมดเลยหรือเปล่า

ส่วนมากจะแต่งเอง มีบางทีที่ตัน ๆ ก็ไปแต่งกับคนอื่นบ้าง แต่ไอเดียโดยรวมก็จะมาจากเรา ซึ่งก็จะเป็นเพลงเกี่ยวกับความรักซะเยอะที่หลาย ๆ คนรู้จัก หรือเคยฟังก็จะเป็นเพลงรัก เพลงอกหักบ้างประมาณนี้ครับ 

 

คิดว่าเพลงไหน เป็นเพลงที่ทำให้คนจำเราได้ 

ถ้าจำได้จริง ๆ ในฐานะศิลปินเลยน่าจะเป็นเพลง ‘พยายาม’ ครับ ทำให้คนรู้จักเรามากขึ้นจากที่เมื่อก่อนเคยทำเพลงแบบอินดี้ ก็มามีคนรู้จักในตลาดที่ใหญ่ขึ้น

 

มีเทคนิคการแต่งเพลงอย่างไร

ผมเป็นคนที่ชอบอ่านจากใน Twitter บ้าง Facebook บ้าง ชอบอ่านที่เพื่อน ๆ หลายคนมาระบายเรื่องราวของเขา บางทีก็ดูหนัง หรือคุยกับคนอื่น บางทีแค่ประโยคเดียว หรือคำคำเดียว มันก็ทำให้ผมมีแรงบันดาลใจขึ้นเลย 

เหมือนกับเพลงหนึ่งของผมชื่อ RIP (Love) ท่อนฮุคมันคือ “จบแบบเจ็บ ๆ ดีกว่าต้องเจ็บซ้ำ ๆ” อันนี้ผมก็ไปเห็นมาจากในทวิตเตอร์ เค้าบอกว่าจบไปเลยดีกว่า จะได้พอสักที ขอครั้งนี้ครั้งเดียวให้มันเจ็บสุด ๆ แล้วจบ ผมอ่านแล้วรู้สึกว่าเราชอบ มันอิน ผมก็จะเอามาเป็น Input ตั้งต้นสำหรับงานของผม 

 

วงดนตรีและศิลปินคนโปรดของ O-Pavee 

คนแรกที่เป็นศิลปินคือ John Mayer ผมฟังเขาตั้งแต่ผมเรียน ม.3 ตอนนั้นเขาเพิ่งออกอัลบั้มมาใหม่ ๆ เป็นหนุ่มไฟแรง เป็นศิลปินม้ามืดของอเมริกา เขาสามารถที่จะร้องเพลงบนเวทีกับกีต้าร์ตัวหนึ่งได้แบบดีมาก ผมประทับใจมาก ทำให้ผมคิดว่าเราน่าจะทำแบบนั้นได้นี่หว่า ลองฝึกดูดีกว่า ทำให้ผมพัฒนาตัวเอง ฝึกฝนตัวเองมากขึ้น 

 

สำหรับวงดนตรีเป็น Linkin Park ครับ (ยิ้ม) ชอบเพราะ Mike Shinoda (มือกลองของวง) เขาเป็นคนแต่งเพลง เป็นเหมือนหัวใจของวงเลย ซึ่งผมติดตามเขามาตั้งนานแล้ว อยากทำเพลงเพราะเขาเลย เวลาอยู่ในสตูดิโอทำเพลงก็มีเขาเป็นแรงบันดาลใจ

 

O-Pavee

 

ปกติ O-Pavee ช็อปปิ้งที่ไหน

ส่วนมากช็อปปิ้งออนไลน์ครับ จะสั่งในไอจีเลย มีไปห้างบ้างนิด ๆ หน่อย ๆ 

 

ระหว่างสีสัน กับ สีขาวดำ

ผมเลือกสีสันครับ ผมเป็นคนชอบอะไรที่มันมีสีสัน 

 

ระหว่างชา กับ กาแฟ

กาแฟแน่นอน ผมดื่มอเมริกันโน่ครับ 

 

ผู้หญิงฝรั่ง หรือว่า เกาหลี

ฝรั่งก็ได้ครับ (หัวเราะ)

 

มีเรื่องที่เจ็บสุด ๆ ในชีวิตบ้างไหม

ตอนนั้นผม 7 - 8 ขวบ ผมเปิดประตูรถแล้วมีใครไม่รู้มาผลักประตูรถปิดใส่นิ้วผม ปัง! เจ็บมาก ยังจำได้อยู่เลยว่าความรู้สึกเจ็บตอนนั้นเป็นยังไง

 

 

พูดถึงเพลงเจ็บไม่จำ เพลงใหม่ล่าสุด

เกิดจากตอนนั้นผมถามแฟนเพลงในไอจี ว่าใครมีประสบการณ์ความรักแบบไหนบ้าง ช่วยแชร์หน่อยสิ แล้วก็มีหลาย ๆ คน ส่งเรื่องราวของตัวเองมา แล้วผมก็ไปถูกใจกับเรื่องหนึ่งเป็นการวนลูปของน้องคนหนึ่ง มันเป็นความสัมพันธ์แบบที่ต้องทนกับความเย็นชา ความปวดร้าว แต่ว่าตัวเขาไม่สามารถจะออกมาจากความสัมพันธ์นั้นได้ ผมเลยรู้สึกว่าเออทำไมเจ็บไม่จำสักที เจ็บอีกกี่ครั้งถึงจะพอ แล้วก็เดินออกมาได้ ก็เลยเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้

 

ฝากอะไรถึงแฟนคลับหน่อย

ขอบคุณที่มีอะไรก็ซัพพอร์ตตลอด แฟนเพลงกับศิลปินเป็นอะไรที่ขาดกันไม่ได้อยู่แล้ว ต่อให้คุณจะติสท์ขนาดไหนแต่คุณทำเพลงก็เพราะอยากให้มีคนร้องไปกับคุณ คุณต้องอยากไปเล่นดนตรีในที่ที่มีคนฟังคุณใช่ไหม เพราะฉะนั้นแฟนคลับเป็นสิ่งสำคัญโดยที่เราไม่ต้องพูดเลยว่าอยากขอบคุณเขามากแค่ไหน ถ้าเกิดเราไม่มีเขา เราก็อาจจะไม่มีผลงานเลยก็ได้ 


เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่ Jelly กล้าการันตีว่าร้องสดได้เสียงเพราะ แล้วก็ทำเพลงถ่ายทอดความรู้สึกได้ดีมาก ๆ อีกคนหนึ่งเลยล่ะ

 

ติดตามผลงานของ O-Pavee ได้ที่ 

Youtube : BOXX MUSIC

Facebook : O-Pavee

IG : o.pavee