เคยเป็นกันไหมคะ เวลาเรานั่งดูภาพยนตร์ หรือ ซีรีส์ ระทึกขวัญที่เกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์ระทึกขวัญสักเรื่อง เราเองก็อดคิดไม่ได้ว่า 'ถ้าฉันไปอยู่ในเหตุการณ์นั้น ฉันจะรอดเหมือนนางเอกไหมอะ!' เพราะเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในหนังเอาชีวิตรอดเหล่านี้ส่วนใหญ่มันช่างพีคเกินกว่าจะเจอหรือจินตนาการได้จริง ๆ แต่ก็นั่นแหละที่เป็นเสน่ห์ที่น่าหลงใหลและน่าติดตามสุด ๆ สำหรับหนังแนวนี้ และถ้าใครอยากรู้แล้วว่าวันนี้ Jelly มีหนังแนวเอาชีวิตรอดเรื่องอะไรมาแนะนำบ้าง... ไปดูกันเลยจ้าาาา!!!

 

1. อยากรอดต้อง 'ห้ามมอง' กับหนังเอาชีวิตรอดจากการเห็นแล้วตาย "BIRD BOX"


เรื่องย่อ : เรื่องราวของอนาคตอันใกล้ เมื่อโลกของเราจู่ ๆ ก็เกิดเหตุการณ์ฆ่าตัวตายอย่างไร้สาเหตุ ผู้คนที่รอดชีวิตรับรู้แค่เพียงว่า ถ้าหากใครก็ตามที่เผลอเหลือบมอง "มัน" เพียงแค่เสี้ยววินาทีเดียว นั่นหมายถึงจุดจบอันโหดร้ายที่คาดไม่ถึง ไม่มีใครรู้ว่า "มัน" คืออะไร มาจากไหน และมีจุดประสงค์เพื่ออะไรกันแน่

ความรู้สึกหลังดู : ชอบพล็อตที่มีความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร และลำดับการเล่าเรื่องได้ดี มีการวางเส้นเรื่องที่สลับซับซ้อนแต่ไม่มั่ว  แม้บทสรุปจะเดาทางง่ายไปนิดหน่อยก็ตาม

คะแนน : 8/10

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

cr. netflix

 

2. อยากรอดต้อง 'เงียบ' กับหนังเอาชีวิตรอดจากการสัตว์ประหลาดตาบอดไวต่อเสียง "The Silence"


เรื่องย่อ : ท่ามกลางโลกที่​ถูก​สิ่งมีชีวิต​ประหลาด​บุก​ ครอบครัวหนึ่ง​ต้องเดินทางเอาตัวรอดโดย​การหนี​ออกจากเมือง​ แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเมื่อพวกเขาต้องไปเจอกับกลุ่มลัทธิประหลาดปริศนาที่ไม่อาจคาดเดาเจตนาได้

ความรู้สึกหลังดู : เริ่มต้นได้ดี ช่วงแรกถือว่าเล่าเรื่องได้สนุกและลุ้นระทึกมาก ๆ แต่อาจจะแผ่วไปนิดนึงช่วงท้ายจากการที่หนังเปลี่ยนประเด็นที่จะเล่ากระทันหันเกินไป

คะแนน : 7/10

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

cr. netflix

 

3. อยากรอดต้อง 'มีสติ' กับหนังเอาชีวิตรอดจากชายโรคจิต 23 บุคลิก "Split จิตหลุดโลก"


เรื่องย่อ :  เรื่องราวของ เควิน ชายโรคจิตที่มี 23 บุคลิกในตัวเอง ซึ่งลักพาตัวกลุ่มเด็กสาว 3 คน นำโดย เคซี่ มาขังไว้ภายใต้ 23 บุคลิกในตัวเขา คุณหมอเฟลทเชอร์ จิตแพทย์ของเขา เชื่อว่ามีบุคลิกหนึ่งที่ครอบงำบุคลิกอื่นๆอยู่ ท่ามกลางบุคลิกที่แตกต่างภายในตัวเขา เควินจะต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของตัวเอง ขณะที่ผู้คนรายล้อมรอบตัวเราจะต้องเอาตัวรอดในการเผชิญหน้ากับเขาเช่นเดียวกัน!!

ความรู้สึกหลังดู : มันคือความบ้าคลั่งและมีแต่เรื่องเซอร์ไพรส์เต็มไปหมด บรรยากาศความกดดันในเรื่องถือว่าทำมาดี แต่อยากเห็นบุคลิกทั้ง 23 ให้เยอะกว่านี้

คะแนน : 8.5/10

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

cr. kwanmanie.com

 

4. อยากรอดต้อง 'กล้าเล่น' กับหนังเอาชีวิตรอดจากเกมนรก "Nerve เล่นเกม เล่นตาย"


เรื่องย่อ : นักเรียนชั้นมัธยมปลายคนหนึ่ง ผู้ที่ติดการเล่นเกมออนไลน์แนว "จริงหรือกล้า" (Truth or Dare) ในชื่อ "Nerve" เป็นอย่างมาก เกมนี้จะให้ "ผู้เล่น (Player)" รับคำท้าจากเหล่า "ผู้ชม (Watcher)" ทำสิ่งที่กล้าบ้าบิ่นต่าง ๆ เพื่อแลกกับเงินรางวัล ในช่วงแรก จนเธอได้จับคู่กับหนุ่มหล่ออย่าง เอียน เพื่อทำภารกิจร่วมกัน แต่เมื่อช่วงเวลาแห่งความสนุกสนานผ่านไป ทุกการกระทำของเธอภายในเกม กลับตกอยู่ภายใต้การชักใยของเหล่าผู้ชม เกม ๆ นี้ ได้ขโมยข้อมูลเกี่ยวกับตัวตนของเธอและเขาทั้งหมด ภารกิจแห่งความ “กล้า” จึงเริ่มเสี่ยงตายมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกที

ความรู้สึกหลังดู : พล็อตแปลกใหม่ น่าสนใจ ภาพสวย เล่าเรื่องได้สนุกในระดับหนึ่ง 

คะแนน : 7/10

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

cr. thewrap.com

 

 

5. อยากรอดต้อง 'ย้ายร่าง' กับหนังเอาชีวิตรอดจากเหตุระเบิดในรถไฟ "Source Code"


เรื่องย่อ : เมื่อนายทหารระดับเหรียญเกียรติยศ ร้อยเอก โคลเตอร์ สตีเว่นส์ ตื่นขึ้นมาในร่างของชายคนหนึ่ง เขาก็ได้รู้ว่าเขาคือส่วนหนึ่งของภาระกิจตามหาระเบิด ในรถไฟเที่ยวไปกลับชิคาโก้ โคลเตอร์จึงต้องพยายามปะติดปะต่อร่องรอยจากทุกครั้งของการย้ายร่าง เพื่อไขปัญหาให้ได้ว่า ใครคือผู้อยู่เบื้องหลังการวางระเบิด และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุกาณ์ใหม่ขึ้นมาอีก

ความรู้สึกหลังดู : หนังเล่นกับความหวังของคนดูได้ดี ๆ ทำให้ลุ้นและอยากเอาใจช่วยตัวละครให้รอดจากเหตุการณ์นี้ให้ได้จริง ๆ

คะแนน : 8.5/10

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

cr. themoviedb.org

 

6. อยากรอดต้อง 'มีความหวัง' กับหนังเอาชีวิตรอดในห้วงอวกาศ "Gravity"


เรื่องย่อ : เรื่องราวของ ดร.ไรอัน สโตน วิศวกรรมอัจฉริยะด้านการแพทย์ที่อยู่ในภารกิจบนยานอวกาศเป็นครั้งแรกร่วมกับ แม็ตต์ โควัลสกี้ มนุษย์อวกาศที่มากประสบการณ์ แต่ช่วงที่เดินสำรวจอวกาศได้เกิดเหตุร้ายขึ้น ยานอวกาศพังสิ้นสภาพจนสโตนและโควัลสกี้ต้องอยู่อย่างเคว้งคว้ง ไม่สามารถยึดติดกับสิ่งใดได้ ความเงียบสงัดบอกกับพวกเขาว่าหมดทางติดต่อกับโลกและออกซิเจนที่มีน้อยนิดค่อย ๆ หมดลง แต่โอกาสเดียวที่จะได้กลับบ้านคือการเดินทางสู่ห้วงอวกาศที่น่ากลัวต่อไป

ความรู้สึกหลังดู : สั้น ๆ ง่าย ๆ เลยว่าเป็นหนังอวกาศที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเลยล่ะ

คะแนน : 9/10

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

cr. vietvr.vn

 

7. อยากรอดต้อง 'ฉลาดกว่า แกร่งกว่า และไวกว่า' กับหนังเอาชีวิตรอดจากเอเลี่ยนสายพันธุ์มฤตยู "LIFE"


เรื่องย่อ : เรื่องราวของลูกเรือ 6 คน ของสถานีอวกาศนานาชาติที่อยู่ในจุดเปลี่ยนของ "การค้นพบที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์" เมื่อมีการค้นพบหลักฐาน และร่องรอยของ "ชีวิต" บนดาวอังคาร ซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว และ "มัน" จะโชว์ให้เห็นถึงสติปัญญาอันล้ำลึก ที่แฝงด้วยอันตรายยิ่งกว่าที่ใครๆเคยคาดคิด 

ความรู้สึกหลังดู : สนุกมาก เล่าเรื่องได้ดี สร้างบรรยากาศระทุกขวัญได้ดี คือลุ้นมาก ๆๆๆ  ว่าจะรอดมั้ย เพราะเอเลี่ยนตัวนี้มันน่ากลัวมากจริง ๆ  

คะแนน : 8.5/10

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

cr. scene360.com

 

 

8. อยากรอดต้อง 'วิ่ง และวิ่ง และวิ่ง และวิ่ง!!!' กับหนังเอาชีวิตรอดจากซอมบี้ตีนผีจากซีรีส์ "Black Summer"


เรื่องย่อ : การเอาชีวิตรอดของคนแปลกหน้ากลุ่มหนึ่ง จุดหมายของพวกเขาคือสนามกีฬาที่พวกเขาเชื่อว่าปลอดภัยจากเหล่าซอมบี้เร็วกว่านรก โดยที่เนื้อเรื่องหลัก จะเป็นเรื่องของครอบครัวหนึ่งที่ต้องพลัดพรากจากลูกสาวขณะที่กำลังตรวจคนเพื่อขึ้นรถ ด้วยสถานการณ์คับขัน ทำให้ลูกสาวได้ขึ้นรถไปเพียงลำพังกับกลุ่มทหารและคนแปลกหน้า ผู้เป็นแม่จึงต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เจอเจอลูกที่สนามกีฬาอีกครั้ง

ความรู้สึกหลังดู : ไม่ได้คาดหวังว่าจะสนุกอะไรมากมาย แต่พอได้ลองดูไปตอนเดียว... ก็หยุดดูไม่ได้อีกแล้ว เพราะมันดูเรียลดูจริงเอามาก ๆ ทั้งสนุกและลุ้นแบบไม่ไหวแล้ว แนะนำมาก ๆ เลยจ้าเรื่องนี้ ต้องดู!!!

คะแนน : 9/10 

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

 

หนังเอาชีวิตรอด

cr. netflix

เป็นไงกันบ้างคะ ? กับซีรีส์และหนังเอาชีวิตที่ Jelly เอามาฝากทุกคนกันในวันนี้ น่าดูทุกเรื่องเลยใช่ไหมล่ะ และถ้าใครเป็นสายซีรีส์ ชอบดูซีรีส์สนุก ๆ เราก็มีซีรีส์ไทยเจ๋ง ๆ มาแนะนำกันด้วยน้า ตามไปส่องกันต่อได้เล้ย 'ต้องดูสักครั้งก่อนตาย! กับ 5 "ซีรีส์ไทย" ไม่ไร้สาระ ที่ควรค่าแก่การดู!'