หลาย ๆ คนคงพอจะรู้กันอยู่แล้วว่า การดูหนังฝรั่งสักเรื่อง ก็เป็นการช่วยฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ที่ได้ผลค่อนข้างดีเลยทีเดียว แต่ Jelly เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะยังงง ๆ อยู่ว่าดูหนังอย่างเดียวจะเก่งภาษาอังกฤษได้เลยเหรอ ? มีวิธีหรือรายละเอียดอะไรอีกมั้ย ? ต้องฝึกนานไหม ? ...มาค่ะ! วันนี้เราจะมาตีแผ่เทคนิคง่าย ๆ ทีละขึ้นตอนเพื่อให้เก่งภาษาอังกฤษมากขึ้นโดยเริ่มจากตัวเราเองก่อน ใครอยากรู้แล้วว่าทำยังไงได้บ้าง ก็ไปดูกันเล้ยยย

 

1. เก่งภาษาอังกฤษได้ง่าย ๆ ด้วยการ... "เลือกประเภทหนังให้ง่ายต่อการฝึก"


  • เทคนิคในการเลือกประเภทของหนังที่เราควรดูบ่อย ๆ  เพื่อการฝึกให้เราเก่งภาษาอังกฤษมากขึ้น นั่นก็คือการเลือกหนังประเภท 'ซีรีส์วัยรุ่น หรือ แนว comedy' ที่ดูได้ง่าย ๆ เข้าใจการกระทำของตัวละครได้ง่าย ๆ เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อนจนเกินไป และที่สำคัญต้อง 'พูดเยอะ ๆ' เพราะหนังประเภทนี้จะมีคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันค่อนข้างเยอะ ซึ่งจำเป็นกับฝึกภาษาอังกฤษในช่วงเริ่มต้นมาก ๆ ถ้าเป็นหนังแบบ Transformer , gravity , Davinci code อะไรแบบนี้ต้องพักไปก่อนเด้อ ศัพท์มันยากไปค่ะ!

 

เก่งภาษาอังกฤษ

cr. pinterest

 

เก่งภาษาอังกฤษ

cr. pinterest

 

2. เก่งภาษาอังกฤษได้ง่าย ๆ ด้วยการ... "เลือกใช้ Subtitleให้ถูกต้อง"


  • การฝึกให้เราเก่งภาษาอังกฤษมากขึ้นจากอ่านการ 'Subtitle' นั้นถือว่าเป็นเครื่องมือที่ดีมาก ๆ ในการฝึกเลยล่ะ แต่การฝึกในวิธีนี้เราควรจะมีเวลาให้เครื่องมือนี้ได้ทำงานอย่างเต็มที่ นั่นแปลว่าการฝึกจากการอ่าน 'Subtitle' นั้นต้องใช้เวลา! โอเค และถ้าใครพร้อมที่จะซึมซับเทคนิคการฝึกภาษาด้วยวิธีการดูหนังแบบมี 'Subtitle' แล้วล่ะก็ ไปดูกันเลยจ้า

 

  1. เปิด 'ซับภาษาไทย' ดูก่อนรอบหนึ่งเพื่อให้เราเข้าใจเรื่องราวของหนังทั้งเรื่องก่อน
  2. รอบต่อไปให้ดูหนังเรื่องเดิมด้วย 'ซับภาษาอังกฤษ' ทั้งเรื่องอีกครั้ง เพื่อดูศัพท์และประโยคต่าง ๆ ว่าเค้าพูดเป็นภาษาอังกฤษแบบไหน ยังไงกันบ้าง
  3. ปิดท้ายอีกสักรอบด้วย การดูแบบ 'ปิดซับ' แล้วลองฝึกพูดตาม ออกเสียงตาม เพื่อเป็นการทบททวนศัพท์และประโยคทั้งหมดที่เราเรียนรู้ไปรอบก่อนหน้านี้ และเป็นการลองออกเสียง ฝึกสำเนียงไปในตัวด้วย

นี่แหละคือเทคนิคการดู 'Subtitle' อย่างมีประสิทธิภาพ ที่จะช่วยให้เราเก่งภาษาอังกฤษมากขึ้นได้จริง ๆ ยังไงก็อย่าลืมไปลองฝึกตามกันด้วยนะ! 

 

เก่งภาษาอังกฤษ

cr. pinterest
 

3. เก่งภาษาอังกฤษได้ง่าย ๆ ด้วยการ... "เลือกจำและจดศัพท์และประโยคที่คิดว่าสำคัญ"


  • บางครั้งการดูซีรีส์บ่อย ๆ เราจะได้เจอคำศัพท์แปลก ๆ หรือคำใหม่ ๆ ที่เราไม่ค่อยได้ใช้ และส่วนใหญ่เรามักจะแปลกไม่ออก หรือไม่รู้จักความหมายของคำพวกนี้สักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่เจอ เราควรจำว่ามันคือคำว่าอะไร ถ้าไม่รู้ความหมายให้จดเอาไว้ และสุดท้ายก็นำไปเปิดดิกชันนารีเพื่อแปลให้รู้ และถ้าคราวนี้เราเจอคำพวกนี้อีกเราจะได้รู้จัก และจำมันได้เหมือนเจอเพื่อนที่ไม่สนิทมากคนหนึ่ง แต่ทุกครั้งที่เราเจอเขาคนนี้เราจะจำได้ทันทีว่าเขาคือใคร!

 

เก่งภาษาอังกฤษ

cr. pinterest

 

4. เก่งภาษาอังกฤษได้ง่าย ๆ ด้วยการ... "เลือกที่จะกล้าใช้ และกล้าพูดภาษาอังกฤษกับคนอื่น"

  • กล้าพูดเลยว่าถ้าเราดูหนังแบบเสียงภาษาอังกฤษ แล้วฝึกพูดตามบ่อย ๆ ไม่ว่าเราจะพูดถูกผิดแค่ไหน แต่ยังไงสำเนียงก็เป๊ะ! ก็แน่ล่ะ.. ถ้าได้ลองฟังเขาพูดคุยกันทุกวัน มนุษย์เราก็จะเลียนแบบเสียงนั้นโดยอัตโนมัติ ถ้ายิ่งดูบ่อยก็ยิ่งเป๊ะ เพราะฉะนั้นมันได้เวลาแล้วที่เราควรจะกล้าออกไปใช้ภาษาอังกฤษกับคนอื่น ๆ บ้าง ไม่ว่าจะพูดเล่น ๆ กับเพื่อน พูดคุยกับนักท่องเที่ยว พูดในคลาสเรียนภาษาอังกฤษ พูดกับแม่ หรือแม้กระทั่งพูดกับแมวก็ตาม พูดไปเถอะ อย่าไปอาย! เพราะว่ายิ่งเราใช้ภาษาอังกฤษมากแค่ไหน มันก็จะมีส่วนช่วยให้เราเก่งภาษาอังกฤษได้มากเท่านั้นจ้า

 

เก่งภาษาอังกฤษ

cr. pinterest

อย่างไรก็ตามภาษาอังกฤษก็ยังเป็นภาษาที่สำคัญมาก ๆ สำหรับทุกคน ซึ่งบนโลกใบนี้ยังมีวิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษแบบง่าย ๆ เริ่มต้นได้ที่ตัวเราเอง อยู่อีกมากมาย ขอเพียงแค่เรากล้าที่จะลองฝึก ลองผิดถูก ไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว สักวันที่จะที่ฝึกจะต้องเห็นผลอย่างแน่นอนจ้า