"

เพราะมนุษย์มักหวาดกลัว ในสิ่งที่ตัวเองไม่เข้าใจอยู่เสมอ

...MIDSOMMAR จึงเล่นกับความกลัวของเราทุกคนได้อย่างบ้าคลั่ง...

"

 

cr. www.youtube.com

 

MIDSOMMAR

 

*คำเตือน : บทความนี้ไม่มีการสปอยล์ด้านเนื้อหา
แต่อยากแนะนำว่าควรไปดูหนังเรื่องนี้แบบไม่รู้อะไรเลย น่าจะได้อรรถรสที่สุด*

 

หลาย ๆ คนที่เคยเห็นตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง MIDSOMMAR ผ่านตามาบ้าง คงนึกไม่ออกแน่ ๆ ว่าหนังที่เต็มไปด้วยสีสันสดใส จากภายใต้แสงอาทิตย์ที่แผดเผาไปบนทุ่งหญ้าเขียวชะอุ่ม โดยที่ทั้งฉากนั้นประดับประดาไปด้วยดอกไม้นานาพันธุ์แสนน่ารัก รายล้อมด้วยผู้คนสวมชุดสีขาวสบายตา กับใบหน้าเปื้อนยิ้มอันแสนสุขและเป็นมิตรนั้น... ทั้งหมดนั่นคือองค์ประกอบของหนังสยองขวัญสั่นประสาท ที่จะบีบหัวใจของคุณได้ครั้งแล้วครั้งเล่า จนคุณต้องสะอิดสะเอียนในความอึดอัดจนแทบจะบ้าตายคาโรง!!!

 

MIDSOMMAR

 

MIDSOMMAR

cr. www.youtube.com

 

ความน่ากลัวของโลกใบนี้ถูกตีความขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ผ่านฝีมือการสร้างของผู้กำกับหนังสายอินดี้กระแสดีอย่าง อาริ แอสเตอร์ (Ari Aster) ที่เคยสร้างปรากฏการณ์หลอนกันแบบปากต่อปากมาแล้วครั้งหนึ่งจาก Hereditary กรรมพันธุ์สยอง ที่คราวนี้เขากลับมาพร้อม 'MIDSOMMAR เทศกาลสยอง' หนังที่เล่าเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่เดินทางไปสู่หมู่บ้านชนบทเล็ก ๆ  ของสวีเดน เพื่อศึกษาและเข้าร่วมพิธีกรรมพื้นบ้านของลัทธินอกรีตเป็นเวลา 9 วัน ท่ามกลางฤดูร้อนนั้น ที่แสงจากปรากฏการณ์อาทิตย์เที่ยงคืนได้แผดเผาอยู่ตลอดเวลา และ 9 วันที่เหลืออยู่นั้นจึงค่อย ๆ กลายเป็นนรกบนดิน เพราะพวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะต้องเจอกับอะไรกันแน่!?!

ซึ่งถ้าหากใครได้อ่านเรื่องย่อสั้น ๆ แบบนี้ ก็คงเกิดคำถามในใจขึ้นมาอย่างแน่นอนว่า 'พล็อตเรื่องเดิม ๆ แบบนี้ แล้วอะไรคือความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้กันล่ะ?'

นั่นแหละคือสิ่งที่เราอยากจะให้คุณได้รู้ไว้ว่า...  

  • ..."เพราะ MIDSOMMAR คือหนังที่มีความรุนแรงในระดับ ฉ. 20+"
  • ..."เพราะ MIDSOMMAR คือเทศกาลกลางฤดูร้อนของสวีเดนที่มีอยู่จริงบนโลกใบนี้"
  • ..."เพราะ MIDSOMMAR คือหนังที่พูดถึงเรื่องความรัก ความตาย จริยธรรม ประเพณี เซ็กส์ และภาพสยองขวัญชวนอ้วกออกมาอย่างโจ่งแจ้ง ทำกันกลางวันแสก ๆ !"
  • ..."เพราะ MIDSOMMAR คือหนังที่เราไม่รู้เลยว่าผู้กำกับต้องการให้คนดูรู้สึกอะไรกันแน่เมื่อหนังจบ?"
  • ..."เพราะ MIDSOMMAR คือหนังที่เราไม่รู้เลยว่าตัวละครเหล่านี้ได้บทเรียนอะไรบ้างจากการกระทำของพวกเขา?"
  • ..."เพราะ MIDSOMMAR ไม่ใช่หนังที่อยากให้คุณตีความ แต่มันต้องการให้คุณรู้สึก!"
  • ..."เพราะ MIDSOMMAR คือหนังที่เราไม่รู้เลยว่าเราควรรู้สึกยังไงกับเหตุการณ์ผิดปกติในหนังที่มันค่อย ๆ ทวีความบ้าคลั่ง ชวนอึดอัด สับสน และทรมาณจิตใจคนดูแบบผิดมนุษย์มนาอย่างนี้"

 

MIDSOMMAR

 

MIDSOMMAR

cr. www.youtube.com

 

...เรารู้แค่ว่า MIDSOMMAR คือหนังที่ทั้งเรื่องมีแต่กลิ่นอายของความไม่น่าไว้วางใจอยู่ตลอดเวลา จนทำให้คนดูคาดเดาเนื้อเรื่องไม่ได้ แถมด้วยสีสันสดใสของทุ่งหญ้าและดอกไม้ที่มีอยู่ในแทบจะทุกฉากนั้น ยิ่งปั่นอารมณ์ของคนดูให้สวิงไปมา จนสับสนระหว่างความสวยงามและบิดเบี้ยวชวนขนลุกของจิตใจคนไปเรื่อย ๆ ซึ่งสิ่งที่มันน่ากลัวยิ่งกว่านั้นก็คือ 'หนังเรื่องนี้ทุกเหตุการณ์จะเกิดขึ้นในตอนกลางวัน' ...ใช่ มันอาจจะฟังดูพิลึกที่ตอนกลางวันแสก ๆ จะน่ากลัวเท่าความมืดในตอนกลางคืนได้ยังไง? มันควรจะต้องรู้สึกปลอดภัยสิ! ...เอาเป็นว่าเราอยากให้คุณลองคิดกลับกันดูว่าความน่าสยดสยอง น่าสะอิดสะเอียนทุกอย่าง จะเกิดขึ้นภายใต้แสงอาทิตย์สว่างจ้า ที่ ๆ ความชั่วร้ายทุกอย่างถูกกางแผ่ออกมาอย่างชัดเจน เต็มสองตา และมันเล่นกับความไม่รู้ไม่เข้าใจของคุณอยู่ตลอดเวลา... จนสุดท้ายเมื่อคุณไม่รู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้น? หรือไม่รู้ว่าคนพวกนี้จะทำสิ่งเหล่านี้ไปทำไม? คุณก็จะกลัวหนังเรื่องนี้จับใจ แม้ว่ามันแทบจะไม่มีฉากโหดเลือดสาดประหนึ่งหนังสับคน ไล่ฆ่าอะไรแบบนั้นเลยก็ตาม แต่คุณก็จะเป็นเสมือนตัวเอกของเรื่อง ที่ได้แต่วิ่งตามความไม่ปกติเหล่านั้น แล้วตบตีกับความเป็นมนุษย์ของตัวเองในใจลึก ๆ ว่านี่มันผิดหรือถูกกันแน่!?! ...นั่นแหละ ที่มันน่ากลัวซะยิ่งกว่าความตายที่หลบซ่อนอยู่ภายใต้ความมืดเสียอีก 

...และถ้าจะให้สรุปความรู้สึกทั้งหมดหลังจากดูหนังเรื่องนี้ ก็บอกได้แค่สั้น ๆ ว่า

 

"หนังเรื่องนี้จะบีบหัวใจของคุณไปจนวินาทีสุดท้าย

แล้วมันจะปล่อยให้คุณจมอยู่กับความรู้สึกหดหู่ของตัวเองอยู่สักพัก

แม้ว่าคุณจะออกจากโรงหนังมาหลายชั่วโมงแล้วก็ตาม"

.

.

 

MIDSOMMAR

cr. www.youtube.com

 


สุดท้ายนี้ต้องชื่นชมการออกแบบงานสร้างทุก ๆ อย่างของทีมงานภาพยนตร์เรื่อง 'MIDSOMMAR เทศกาลสยอง' ทั้งงานภาพที่สวยงามและเน้นฟังก์ชั่นในการนำเสนออะไรใหม่ ๆ ทั้งงานเสียงที่มันมีผลกับความรู้สึกแทบจะ 100 % และอีกหลาย ๆ ภาคส่วน จึงต้องขอชมเชยแรง ๆ เลยว่าพวกคุณเล่นกับความกลัวของคนได้ดีสุด ๆ โดยเฉพาะการทำทุกอย่างให้เดินไปข้างหน้าได้บนความย้อนแย้งของเนื้อเรื่องและตรรกะทั้งหมดที่ควรจะเป็น มันเลยทำให้หนังเรื่องนี้น่ากลัว และหลอนจิตใจคนดูได้ทั้ง ๆ ที่ไม่มีผีสักตัว! ซึ่งบอกตรง ๆ เลยว่า ถ้าให้ดูอีกรอบก็คงไม่ไหว มันหดหู่เหลือเกินแม่จ๋า...