วันนี้ Jelly จะพาไปคุยกับคนที่ทำให้เราพูดประโยคนี้ได้ไม่เหมือนเดิม “เธอยังเป็นอย่างเดิมอยู่หรือเปล่า… ยังคิดถึงกันหรือเปล่า” เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงต้องใส่ทำนองเข้าไป และต่อท้ายด้วยเนื้อเพลงคุ้นหู นี่คือเนื้อเพลง ‘ยังคิดถึง’ ของหนุ่ม มาร์ค ธัชพล ศิลปินหน้าใหม่ของค่าย Boxx Music หนุ่มร่างสูงวัย 23 ปี เสียงมีเสน่ห์คนนี้ มีอะไรให้น่าค้นหามากมายพอ ๆ กับเพลงดังที่กำลังจะแตะ 35 ล้านวิวของเขาเลยทีเดียว และเมื่อไม่นานมานี้มาร์คปล่อยเพลง ‘มาตรฐานสูง’ ออกมาอีก 1 เพลง ครั้งแรกที่ Jelly ได้ฟังก็สัมผัสได้ว่ามีแนวโน้มที่จะกลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตอีกหนึ่งเพลง ทางเราจึงไม่รีรอที่จะชวนมาร์คมาจับเข่าคุย ว่าแล้วตามมาทำความรู้จักเจ้าของเสียงนี้ไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

 

Marc Tatchapon


ที่มาที่ไปของเพลง ‘มาตรฐานสูง’ 

เริ่มต้นมาจากพี่พล (คชภัค ผลธนโชติ หรือ พล Clash) เอาเดโม่เพลงร็อคเพลงหนึ่งมาให้ ร็อคจ๋ามาเลยครับ ผมเลยถามว่า พี่จะเอาเพลงนี้จริง ๆ เหรอ (หัวเราะ) พี่พลก็บอกว่า ไม่ใช่ ให้ลองร้องมาก่อนในสไตล์ของเรา ผมก็เลยร้องกับกีตาร์โปร่งส่งไปให้พี่พลฟัง ปรากฏว่าพี่พลก็ส่งต่อเพลงไปให้พี่แม็ก ธิติวัฒน์ ช่วยทำเป็นอิเล็กทรอนิกส์ กับ อะคูสติกผสมกันให้มันเป็นป็อปให้มากที่สุด แล้วก็เลยกลายออกมาเป็นแบบที่ได้ฟังกันครับ 

 

ตัวมาร์คชอบท่อนไหนของเพลง มาตรฐานสูง มากที่สุด 

ผมชอบท่อน “ฉันไม่ได้ท้อแท้ ฉันก็แค่สงสัย การรักเธอทำไมมันยากขนาดนี้” ผมว่าพอเข้าใจเนื้อหาจริง ๆ ของเพลงผมว่ามันสะเทือน   

 

 

เส้นทางดนตรีของมาร์ค ธัชพล

ผมชอบฟังเพลงอะไรที่มันเป็นอิเล็กทรอนิกส์ ที่มันเป็นเสียงสังเคราะห์อยู่แล้วครับ แต่จริง ๆ ผมไม่มีความคิดที่จะเป็นนักร้องเลย จนกระทั่งตอนขึ้นม.ปลาย ผมมีโอกาสได้ไปร้องเพลงชิงแชมป์ถ้วยพระราชทาน เป็นตัวแทนโรงเรียนครับ แล้วได้แชมป์มา หลังจากนั้นก็เริ่มสนใจที่จะร้องเพลงมากขึ้น จนถึงมหาวิทยาลัย ก็ได้มาเจอ ทอย (ธันวา บุญสูงเนิน หรือ The Toy) เป็นเพื่อนกันตั้งแต่อนุบาล แต่ว่าไม่ได้เจอหน้ากันตั้งแต่ประถม ทอยก็ชวนผมว่า Cover เพลงไหม ลองดู สักพักหนึ่งก็คุยกันว่าแต่งเพลงลง Youtube ไหม ก็ทำออกมาชื่อเพลง ‘อีกครั้ง’ มันประมาณ 7 - 8 ล้านวิว ก็แปลกใจว่าทำไมคนดูเยอะ จนได้มาเจอพี่พลผ่านทางทอย ก็ลองคุยกับพี่พลว่าผมมีเดโม่เพลงหนึ่ง พี่สนใจไหมครับ ก็เลยส่งเพลงยังคิดถึงให้ฟัง เลยได้มาเป็นมาร์ค ธัชพล ครับ 

 

อยากรู้จักมาร์คให้มากขึ้นกว่านี้ ..

ร็อค หรือ ป็อป
ป็อปครับ

 

ถ้าเป็นผู้หญิงแล้วต้องเลือกระหว่างแน็ก ชาลี กับ MEYOU

เลือกน้องมิวครับ ผมชอบเด็ก (หัวเราะ)

 

มีสเป็คผู้หญิงของเราเองเลยไหม?

สวย เซ็กซี่ อึ๋ม ขาว ครับ

 

มาร์คสูงเท่าไหร่

187 ครับ 

 

Marc Tatchapon

 

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ อยากกลับไปเปลี่ยนแปลงอะไรไหม?

ความขี้เกียจครับ

 

มีไอเทมไหนที่ขาดไม่ได้ไหม?

ตะกรุดครับ ผมมีเขียวเหนียวทรัพย์ ได้มาแล้วมีความเชื่อว่าจะช่วยเก็บทรัพย์ได้ 

 

แล้วเก็บได้จริงไหม?

ไม่ได้ (หัวเราะ) แล้วก็มีพี่ไข่ เป็นคนช่วยตามที่เราขอ แล้วก็มีสีผึ้งมหาเสน่ห์ของครูบากฤษณะ แล้วก็แมลงภู่ครับ 

 

ถือว่าเราเป็นสายมูเตลูเหมือนกันนะ

ใช่ครับ (หัวเราะ)

 

ปกติมาร์คช็อปปิ้งที่ไหน?

ตลาดนัดรถไฟรัชดาครับ 

 

ตอนมัธยมฟังเพลงแบบไหน

อยากรู้จริง ๆ เหรอครับ (หัวเราะ) โอ้ยอายอะ ผมฟังกามิกาเซ่ครับ แล้วผมจะบ้า K-Otic หน่อย ๆ คือจะเป็นตัวประหลาดของห้อง คนก็จะล้อว่ามาร์คฟัง K-Otic อะไรอย่างงี้

 

Marc Tatchapon

 

คุยกันมาสนุกพอสมควร อยากฝากอะไรถึงคนที่อยากจะทำเพลง ร้องเพลง ชอบดนตรี บ้าง

อย่ากลัวครับ แล้วก็พยายาม เชื่อในสิ่งที่เราอยากจะทำ ศรัทธามัน ผมว่าไม่มีอะไรยากในโลกนี้ จริง ๆ ผมไม่เคยเขียนเพลงมาก่อนในชีวิตเพราะว่าผมปิดกั้นตัวเอง คิดว่าการเขียนเพลงมันยากมาก มันต้องมีเมโลดี้ มีคอร์ด มันต้องมีนู่นมีนี่ แต่จริง ๆ มันไม่ใช่ครับ ถ้าเราตั้งใจมันจะออกมาเอง แล้วมันจะออกมาดีด้วย 


ได้คุยกับมาร์ค ก็ได้เห็นแววศิลปินอนาคตไกลอีกหนึ่งคนนะคะ ทั้งเสียงเพราะแล้วก็มีความตั้งใจที่จะทำเพลงให้พวกเราฟังแบบนี้ อย่าลืมไปกดติดตามมาร์คกันได้ที่ 

Youtube: Boxx Music

Instagram: marctatc

Facebook: Marc Tatchapon