Pride Month คือเดือนแห่งการเฉลิมฉลองของชาว LGBTQ ประจำเดือนมิถุนายน และเพื่อความเข้าใจ ก็จะขอขยายนิยามของกลุ่ม LGBTQ ว่าคือกลุ่มคนผู้มีอิสระในการเลือกเพศ ไม่ได้เจาะจงว่าเขาเหล่านั้นจะต้องถูกเรียกกว่าอะไร? หรือเป็นใครในสังคมกันแน่? เพราะถือว่าความรักก็คือความรัก มันไม่จำเป็นต้องมีคำจำกัดความอะไรมากมาย ก็ทำให้ชีวิตรักมีความสุขได้เหมือนกัน  และวันนี้ Jelly ก็ได้รวบรวมเหล่าภาพยนตร์ที่จะทำให้คุณเข้าใจและได้สำรวจจิตใจของโลก LGBTQ ได้มากขึ้น ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่า!

 

1. ผ่ามุมมองความรัก LGBT ผ่าน 'Moonlight (2016)'


  • ภาพยนตร์ LGBT น้ำดีจากเวที 'ออสการ์ ครั้งที่ 89' เล่าเรื่องราวในแต่ละช่วงชีวิตอันแสนทรมานของไชรอนหนุ่มผิวสีชนชั้นล่างในไมอามี่ โดยที่ตัวเขาเองก็เติบโตและมีชีวิตอย่างคนขี้แพ้มาโดยตลอด ทั้งโดนเพื่อนร่วมชั้นล้อว่าเป็นเกย์ แม่ก็ติดยา มีเพียงแค่ 'ฮวนและเซลีน่า' บุคคลผู้เป็นความดีงามไม่กี่อย่างที่เหลืออยู่ในชีวิตของเขา อีกทั้งเขายังพยายามตามหาตัวตนของตัวเองและค้นหาความหมายของชีวิตที่เหลืออยู่ไปพร้อม ๆ กัน และนี่คือภาพยนตร์ทรงคุณค่า ที่ให้อะไรมากกว่าแค่คำว่านิยามของ 'เพศสภาพ' จริง ๆ

 

LGBT

cr. IMDb

 

cr. youtube.com

 

2. ผ่ามุมมองความรัก LGBT ผ่าน 'About Ray (2015)'


  • เป็นอีกหนึ่งครั้งของการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของน้อง Elle Fanning ที่ครั้งนี้ต้องมารับบทเป็นเด็กสาวผู้มีใจเป็นผู้ชายผู้อยากจะผ่าตัดข้ามเพศชื่อว่า 'ราโมนาหรือเรย์' อาศัยอยู่กับแม่ผู้แข็งแกร่งที่เลี้ยงเธอมาเพียงลำพังอย่าง 'แม็กกี้' และมี 'ดอลลี่' ยายที่มีแฟนเป็นเลสเบี้ยน ซึ่งทั้งสามคนจะชอบอยู่ด้วยกันและหาเรื่องทะเลาะกันตลอด แถมเรื่องล่าสุดที่ต้องพากันปวดหัวก็คือเรื่องที่หลานสาวต้องการจะผ่าตัดเพื่อข้ามเพศ! เรื่องราวจึงพาเธอไปถึงจุดที่เธอต้องออกตามหาพ่อแท้ ๆ ผู้จากไปนานแสนนานเพื่อกลับมาเซ็นรับรองเรื่องการผ่าตัดเปลี่ยนชีวิตของเธอครั้งนี้

 

LGBT

cr. imdb
 

cr. youtube.com

 

3. ผ่ามุมมองความรัก LGBT ผ่าน 'Call Me by Your Name (2017)'


  • ภาพยนตร์ LGBT ที่เล่าเรื่องในประเทศอิตาลียุค 80s ผ่านรักแรกในช่วงฤดูร้อนของ 'เอลิโอ' เด็กหนุ่มผู้แอบมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ 'โอลิเวอร์' ชายรุ่นพ่อวัยกลางคน ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเขาช่วงหนึ่ง และทำให้เขาได้เรียนรู้บทเรียนความรักอันหอมหวาน ฉาบฉวย และไร้ซึ่งเหตุผล นำไปสู่บทสรุปเนื้อหาดีที่ทำเอาน้ำตาไหลและจดจำรักครั้งนี้ได้อย่างไม่มีวันลืม และอีกหนึ่งความโดดเด่นของภาพยนตร์เรื่องนี้นั่นก็คืองานภาพที่เรียกได้ว่าวิจิตรงดงาม จากฝีมือผู้กำกับภาพชาวไทยอย่าง 'สยมภู มุกดีพร้อม' ผู้ร่วมสร้างสรรค์งานศิลปะผ่านภาพยนตร์ครั้งนี้

 

LGBT

cr. teaser-trailer.com

 

cr. youtube

 

4. ผ่ามุมมองความรัก LGBT ผ่าน 'Love, Simon (2018)'


  • ภาพยนตร์ที่เป็นเหมือนกับกระบอกเสียงของชาว LGBT ที่จะคอยบอกว่า 'ไม่มีใครเป็นเพศหลัก ไม่มีใครเป็นเพศรอง ทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นคนที่ตกหลุมรัก ใครสักคนอย่างไม่มีคำว่าเพศมาจำกัด' โดยเล่าเรื่องราวของ 'ไซมอน' เด็กหนุ่มผู้รู้ตัวว่าเขาเป็นเกย์ แต่ก็ยังไม่พร้อมที่จะเปิดเผยกับใคร เขาจึงเลือกเก็บไว้เป็นความลับ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้ส่งอีเมล์คุยกับเพื่อนเกย์ที่โรงเรียนเดียวกัน แต่หลังจากนั้นความลับในอีเมล์ของเขาดันหลุดออกไป และนั่นอาจทำให้ความลับของเขาถูกเปิดเผยในที่สุด

 

LGBT

cr. ew.com

 

cr. youtube

 

5. ผ่ามุมมองความรัก LGBT ผ่าน 'Blue Is the Warmest Color (2013)'


  • ภาพยนตร์ดังจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ซึ่งมีธีมคือภาพยนตร์ Coming of Age นั่นก็คือเรื่องราวของเด็กสาวอย่าง 'อเดล' เด็กมัธยมผู้ถูกแฟนหนุ่มทิ้ง ความเคว้งคว้างจากอาการอกหักพาเธอมาเจอกับเด็กผู้หญิงผมฟ้าที่ชื่อว่า 'เอ็มม่า' อเดลรู้ดีว่าความรู้สึกของเธอที่มีต่อเอ็มม่ามันช่างพิเศษจนเกินจะต้านทานไหว เธอจึงตัดสินใจปลดปล่อยความรู้สึกทุกอย่างไปตามหัวใจของตัวเอง 

 

 

LGBT

cr. popsugar.co.uk

 

cr. youtube

 

6. ผ่ามุมมองความรัก LGBT ผ่าน 'มะลิลา - The Farewell Flower (2018)'


  • เรื่องราวความรักสุดขมขื่นของชายสองคนนั่นคือ 'เชน' ชายหนุ่มผู้เป็นเจ้าของสวนดอกมะลิและเพิ่งสูญเสียลูกสาวไปไม่นาน กับ 'พิช' นักทำบายศรีซึ่งป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และแล้วความตายก็ได้พรากเขาจากไป จกระทั่ง 'เชน' ตัดสินใจบวชและธุดงค์เข้าป่า เพื่อมองหาสัจธรรมในชีวิต และเพื่อจะยุติความเสียใจจากเรื่องราวที่ผ่านมา...

 

LGBT

cr. matichon.co.th

 

cr. youtube

สุดท้ายนี้... ไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตของคุณจะเป็นความรักในรูปแบบไหน? เพศอะไร? ถูกยอมรับหรือไม่? มันก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าเรารักกันมากแค่ไหน และความรักของเราแข็งแรงพอที่จะข้ามผ่านทั้งเรื่องดีและร้ายต่าง ๆ ไปด้วยกันหรือไม่? นี่ต่างหากที่สำคัญ เพราะความรักก็คือความรัก และมันจะคงสวยงามเสมอ...