พอเอ่ยชื่อ Kapi หรือ กะปิ สาว ๆ Jelly หลายคนคงจะทำหน้างงว่า เอ๊ะ ชื่อไม่คุ้นเลย แต่ถ้าบอกว่า เรากำลังจะพาไปคุยกับเจ้าของลายเส้นนี้ เชื่อว่าหลายคนต้องร้องอ๋อออออกันยาว ๆ 

 

kapiz

Credit: Kapi
 

เพราะเรามักจะเห็นผลงาน ‘การวาด’ ของกะปิมากกว่าชื่อที่เธอใช้ ใครที่กำลังหาแรงบันดาลใจดี ๆ ไม่ใช่เฉพาะในการวาดภาพ แต่ในแง่ของการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ก็เหมาะเหลือเกินที่จะมาทำความรู้จักกะปิไปพร้อม ๆ กับเรา พร้อมแล้วไปค้นหาตัวตนของ กะปิ - ปิยนาฎ ต้นมาลี นักวาดภาพประกอบ เจ้าของเพจ Kapi กันค่ะ 


เริ่มชอบวาดรูปตั้งแต่เมื่อไหร่?

ชอบตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วค่ะ แต่เราไม่ได้รู้ว่าตัวเองเก่งขนาดไหน ไม่เคยไปเรียนติวอะไร จนมาเข้าเรียนที่นิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยบูรพา คณะศิลปกรรมศาสตร์

การเรียนมหาวิทยาลัยผลักดันเราอย่างไรบ้าง?

มันเกี่ยวนะ เราเรียนกราฟิกดีไซน์ มันจะเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ใช่ไหม แต่บางอันถ้าเราจะทำเราวาดเอาก็ได้แล้วสแกนลงไปเลยก็จะได้งานดีไซน์ที่แตกต่าง ซึ่งตอนมหาลัยเราก็ยังไม่ได้มาจับทางนี้จริงจังนะ มาจับจริงจังตอนไหนรู้ไหม… ตอนตกงานครั้งแรก! (หัวเราะ) เพราะอยากหา Portfolio เพิ่ม เราก็ได้เพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า กับบริษัทต่าง ๆ ด้วย ก็เลยมีไลฟ์สไตล์การวาดรูปของเราใส่ลงไปด้วย

ทำไมรูปส่วนใหญ่ของพี่กะปิถึงเป็นผู้หญิง?

ชอบอะ มองผู้หญิงแล้วมันสวยดี แต่เราก็ไม่ได้เป็นทอมนะ (หัวเราะ) รู้สึกว่าสรีระ หน้าตาของผู้หญิง ทำให้เราอยากวาดรูปสวย ๆ 

 

kapiz

 

การเป็นนักวาดภาพประกอบเป็นความฝันของพี่กะปิไหม?

ตอนแรกยอมรับว่ามันไม่ใช่นะ เราจบกราฟิกมา เราก็ทำงานประจำเป็นกราฟิกปกติ แต่พอเริ่มวาด วาดบ่อย ๆ วาดทุกวัน มันเริ่มเห็นผลจากการที่เราฝึกมาเรื่อย ๆ จนเจอสไตล์ที่เราเป็นอยู่ตอนนี้ ก็รู้สึกว่ามันเลยกลายเป็นความฝันของเราไปแล้ว

 

ยังจำภาพแรกที่ทำให้พี่กะปิเป็นที่รู้จักได้ไหม?

รูปคุณพลอย หอวังค่ะ เพราะคุณพลอยเป็นผู้หญิงที่มีคาแร็คเตอร์ชัด เป็นผู้หญิงที่เราชอบสไตล์เค้าอยู่แล้ว ตอนนั้นเค้าก็มาชมว่าสวยจัง โอ้โห โคตรดีใจเลย รู้สึกว่าคิดถูกที่มาทางนี้ (ยิ้ม)

 

เคยเจองานวาดภาพที่มี Brief ไม่ชัดเจนบ้างไหม?

งานแบบนี้ต้องหา Reference (ตัวอย่างอ้างอิง) เยอะ ปกติแล้วเราใช้เวลาหา Reference นานกว่าตอนวาด งานวาดชิ้นหนึ่งเราจะใช้เวลาวาดประมาณ 1 - 2 อาทิตย์ เพื่อที่จะหา Reference ในสิ่งที่เค้าต้องการ ต้องคุยให้ละเอียด เราก็จะพยายามให้ให้ได้ตามที่เค้าต้องการมากที่สุด แต่ก็จะยังมีสไตล์ของเราอยู่ในนั้น 

 

kapiz

 

จริงไหม คนที่วาดภาพ จะวาดอะไรก็ได้

วาดได้ จริง ๆ คนที่วาดรูปไม่เป็นก็วาดได้ อย่างเด็กสมัยนี้เค้าก็มีจินตนาการของเค้า แค่วาดออกมามันก็ดูน่าสนใจแล้ว

พี่กะปิกำลังจะบอกว่าทุกคนสามารถวาดรูปได้ ทุกคนมีลายเส้นของตัวเองได้?

ใช่เลย ไม่จำเป็นต้องตามคนอื่น ถ้าเราอยากวาดแบบนี้ วาดเลย! ลายเส้นของทุกคนต่างกันไม่มีใครก็อปกันได้อยู่แล้ว 

 

ในฐานะนักวาดภาพประกอบ พี่กะปิคิดว่าตอนนี้ตัวเองประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง?

ยังนะ มันยังไปได้อีก ทุกวันนี้มันยังมีงานที่ท้าทายพี่มากขึ้นเรื่อย ๆ บางทีเราวาดจากความชอบของเรา เรามองว่าอันนี้คือสวย แต่พอมีลูกค้า มีคอนเซปต์อื่น ๆ มันก็ท้าทายเราขึ้น แล้วตัวเราเองก็อยากทำงานที่ใหญ่ขึ้นด้วย ถ้ามีโอกาสค่ะ 

 

kapiz

 

ตอนนี้มีไป Collaborate กับแบรนด์อะไรบ้าง

ล่าสุดมีทำเป็นคอนเซปต์ 4 ภาคของแบรนด์ร้านกาแฟอินทนิล, ออกเสื้อและเหรียญให้งานวิ่ง Virtual Run, ออกแบบคาแร็คเตอร์ให้กับ Packaging แผ่นแปะสิวของ 3M อะไรประมาณนี้

 

บอกทริคสำหรับเพื่อนร่วมอาชีพที่ได้รับโจทย์มาแล้วมันยาก ไม่ใช่สไตล์เราหน่อย

ถ้าทำงานให้คุยกับลูกค้าเยอะ ๆ คุยให้รู้ว่าเค้าต้องการอะไร เรากับลูกค้าต้องเข้าใจตรงกัน งานมันจะได้ออกมาแบบพอดี ๆ 

 

ฝากอะไรกับน้อง ๆ ที่อยากเป็นนักวาดภาพประกอบแต่ยังไม่มั่นใจ

เราต้องก้าวข้ามสิ่งนั้นไปให้ได้ ลองดู วาดบ่อย ๆ ลองวาดวันละรูปให้มือเรานิ่ง ให้สกิลเรามันนิ่ง ถ้าเราชอบมันจริง ๆ ต้องฝึก แล้วไปให้มันสุด 

 

kapiz

 

สุดท้ายถ้าให้พี่กะปิคิดว่า Jelly เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง คิดว่า Jelly เป็นผู้หญิงแบบไหน 

วัยรุ่น เปรี้ยว เท่ วันนี้ลองวาดรูปผู้หญิงในแบบ Jelly มาให้ด้วย

ฝากถึงคนที่อยากวาดรูปทุกคน

ลองวาดเลย มันง่ายมาก แค่กระดาษกับปากกา ดินสอ ใส่ความชอบของตัวเองลงไปเยอะ ๆ มันจะออกมาเป็นสไตล์ของเราเอง แล้วมันจะค่อย ๆ ชัดขึ้น 


เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่ Jelly หวังว่าจะสร้างแรงบันดาลใจและทำให้สาว ๆ ข้ามผ่านอุปสรรคที่ตัวเองกำลังเจออยู่ได้นะคะ อะไรที่เราชอบแล้วก็ทำให้เต็มที่ไปเลย แล้วผลลัพธ์ของการฝึกฝน รักในสิ่งที่ทำมันก็จะตอบแทนเราเองเนอะ Jelly ก็เป็นอีกกำลังใจให้ทุกคนน้าา 

 

ติดตามผลงานของ Kapi ได้ที่ 

Facebook : Kapi

IG : Kapiz