สาวกเกาหลีหลาย ๆ คนคงไม่มีใครไม่รู้จักกับวายร้ายคนสำคัญของวงการ K-pop ที่มักมาพร้อมกับข่าวร้ายทำลายใจสาว ๆ อย่าง 'Dispatch' สำนักข่าวบันเทิงเกาหลีที่เริ่มเป็นที่รู้จักจากการเปิดเผยข่าวเดตของศิลปินและนักแสดงชื่อดังในวงการบันเทิงเกาหลี และมักถูกตั้งคำถามโดยคนทั่วไป ถึงการทำงานของพวกเขาว่า 'นี่คือการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของศิลปินหรือไม่?' หรือแม้กระทั่งประเด็นที่ว่า 'นี่เป็นการทำงานที่ถูกต้องตามจรรยาบรรณนักข่าวจริง ๆ เหรอ!?!' ก็เอาเป็นว่าวันนี้ Jelly จะขอพาเพื่อน ๆ ทุกคนมาลองเข้าไปสำรวจคลังข้อมูล และทำความรู้จักกับพวกเขา 'Dispatch' สำนักข่าวขาปั่นประจำวงการ K-pop ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ...ว่าแล้วก็ตามมาได้เลยจ้า!

 

"ตัวตนและจุดยืนของ Dispatch ? "


  • ในพจนานุกรมภาษาอังกฤษ คำว่า 'Dispatch' นั้นมีความหมายว่า 'ฆ่า' แต่ในพจนานุกรมสำหรับสาวกเกาหลี คำว่า 'Dispatch' นั้นคงมีความหมายไม่ต่างกับจอมมารร้ายแห่งวงการบันเทิงเกาหลี ที่เนื้อแท้ของ Dispatch นั้นคงเปรียบได้กับ 'ซ้อ 7' หรือไม่ก็ 'เพจใต้เตียงดารา' บ้านเรา ที่รู้ลึกรู้ดียิ่งประหนึ่งว่านอนบ้านเดียวกับศิลปินนั้น ๆ ไปอีก! เรียกได้ว่าเป็นสำนักข่าวบันเทิงเบอร์ใหญ่ของเกาหลีใต้ ที่เน้นนำเสนอข่าวบันเทิงผ่านรูปแบบของเว็บไซต์ แต่ในขณะเดียวกัน Dispatch ก็คือสื่อที่มุ่งเน้นการติดตามไอดอลและศิลปินตัวท็อปเบอร์ต้น ๆ ของเกาหลี (อย่างเอาเป็นเอาตาย) โดยเฉพาะเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ ใครแอบเดตกับใคร ใครฉาว ใครซุ่มคบ โดนหมดแน่นอนจ่ะ!  เพราะเรื่องความรักหรือการออกเดตของศิลปินนั้นถือว่าเป็นเรื่องใหญ่โตเอามาก ๆ สำหรับวงการเกาหลี ซึ่งจุดสำคัญที่ Dispatch เป็นที่รู้จักและถูกพูถึงเอามาก ๆ ก็เพราะว่าตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมานั้น กว่า 80% ของข่าวฉาวจากศิลปินที่ Dispatch นำเสนอนั้นเรียกได้ว่าเป็นเรื่องจริงแทบทั้งหมด ยิ่งในช่วงระยะหลัง ๆ Dispatch ใช้วิธีการนำเสนอข่าวโดยการใช้ 'รูปแอบถ่าย' จากปาปารัชซี่ที่คอยติดตามศิลปินที่กำลังมีกระแสในขณะนั้น โดยจะมี ‘กิมมิก’ ในการเผยแพร่ข่าวของเหยื่อแต่ละคนที่ได้มาจากการตั้งเวลาการปล่อยข่าวในช่วงเวลาสำคัญ ๆ เช่น วันปีใหม่ วันปล่อยซิงเกิลของศิลปินดัง หรือช่วงเวลาสำคัญอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะจะยิ่งเป็นการโหมกระแสข่าวให้ดังขึ้นไปราวกับไฟลามทุ่ง! นี่แหละจุดยืนสำคัญของการทำงาน ตามแบบฉบับของ Dispatch วายร้ายแห่งวงการ K-pop...

 

Dispatch

cr. https://www.dispatch.co.kr/

 

Dispatch

cr. https://www.dispatch.co.kr/

 

"อิทธิพลของ Dispatch ที่ค่ายเพลงก็ไม่กล้าเสี่ยง"


  • จะว่าไปแล้ว Dispatch ก็มีแฟนคลับที่ทั้งชอบและไม่ชอบอยู่มากมาย ทั้งกลุ่มที่ชอบ เพราะจะเห็นภาพลับ ๆ ของศิลปิน หรือการได้เห็นภาพของศิลปินในมุมอื่น ๆ ที่ไม่เคยได้เห็นจากสื่อไหน แถมยังการันตีได้ถึงคุณภาพความชัดระดับ Full HD จากภาพถ่ายเหล่านั้นได้อย่างดี แต่อย่างไรก็ตามทั้งหมดนั้นถูกแลกมาด้วยเสียงสาปส่งของเหล่าบรรดาแฟนคลับศิลปินไอดอลที่บางครั้งความจริงจากฝีมือของ Dispatch ก็ทำร้ายพวกเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่าเหลือเกิน 
  • ถึงอย่างไร ข้อมูลและแหล่งข่าวของ Dispatch ก็ยังคงมีความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก จนเรียกได้เลยว่า ถ้าข่าวนั้นถูกปล่อยออกมาเมื่อไหร่ ก็มั่นใจได้เลยว่ามันเป็นความจริงไปแล้วกว่า 80% เลยทีเดียว! แม้กระทั่งเวลาที่มีข่าวของศิลปินคนใดคนหนึ่ง โผล่มาจากฝีมือของ Dispatch ค่ายเพลงหรือต้นสังกัดนั้น ๆ ก็จะทำได้เพียงแค่ออกมายอมรับหรือปฏิเสธ และเลือกที่จะไม่ฟ้องร้องให้เป็นเรื่องเป็นราวต่อ เพราะพวกเขาต่างรู้ดีว่า Dispatch กุมความลับและรูปถ่ายของพวกเขาไว้อีกมากมาย จนมันกลายเป็นอาวุธชั้นดีเหลือเกินในยุคที่คนมองหาความจริงบนโลกไซเบอร์แบบนี้
  • มีครั้งหนึ่งที่ Dispatch เผยแพร่ประวัติส่วนตัวของสามีนักแสดงชื่อดัง ชเวจีอู โดยพวกเขาทั้งเปิดเผย อายุ อาชีพ และประวัติการเปลี่ยนชื่อต่าง ๆ ซึ่งประเด็นสำคัญก็คือ สามีของชเวจีอูไม่ใช่ 'บุคคลสาธารณะ' เพราะฉะนั้นการนำเอาข้อมูลส่วนตัวของคนอื่นมาเป็นเผยสู่สาธารณชนแบบนี้ จึงเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ และนับเป็นการล้ำเส้นความเป็นส่วนตัวอย่างร้ายแรง! ทำให้ Dispatch ถูกฟ้องร้องจากเหล่าผู้ไม่เห็นด้วย ด้วยการรวบรวมรายชื่อและยื่นคำร้องเพื่อพิจารณาคดี และได้ให้ความเห็นเอาไว้ว่า 

 

"คนดังก็เป็นคนเหมือนกัน พวกเขาก็ต้องมีด้านที่ไม่อยากเปิดเผยไม่ต่างกับพวกเรา รวมไปถึงชีวิตส่วนตัวของพวกเขาด้วย ซึ่งพวกเขามีสิทธิ์ที่จะได้รับการปกป้องคุ้มครองในฐานะพลเมืองประเทศเกาหลีใต้เช่นกัน"

 

  • สุดท้าย แม้ว่าจะมีการเรียกร้องผ่านโซเชียลอยู่หลายครั้ง แต่จนแล้วจนรอดทั้งข่าวและภาพลับ ๆ จาก Dispatch ก็ยังคงอยู่ แถมยังคงเป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ ซะด้วยสิ

 

Dispatch

cr. https://www.dispatch.co.kr/

 

Dispatch

cr. https://www.dispatch.co.kr/

 


อย่างไรก็ตามการทำงานของ Dispatch นั้นอาจพูดได้ว่าเป็นการทำงานที่ 'เที่ยงตรงและชัดเจน' ในการทำหน้าที่สื่อ ที่มีการนำเสนอข่าวและข้อเท็จจริงบางอย่างที่สังคมอาจไม่เคยรู้อย่างตรงไปตรงมา แต่ถ้าหากมองในมุมของจริยธรรมและจรรยาบรรณของสื่อนั้น Dispatch จะกลายเป็นปีศาจร้ายของวงการ K-pop จริงหรือไม่? ก็อาจขึ้นอยู่กับวิจารญาณของคนเสพข่าวอย่างเรา ๆ ด้วยเช่นกัน เพราะถ้าหากวันหนึ่งที่เรื่องราวพวกนี้ถูกให้ความสำคัญจากคนทั่วไป มารร้ายอย่าง Dispatch  ก็คงไม่มีอำนาจอะไรในวงจรนี้เช่นกัน