"...ชิปกับเดล มีสองพี่น้อง ขายของในคลอง

ในตะกร้ามีแต่ถั่วดี ๆ เพิ่งเด็ดสด ๆ มากินให้หมด... ~ "

 

โอ้ยยยยย ช่วยด้วยจ้า หยุดร้องเพลงนี้ไม่ได้เลย! ก็นาทีนี้เพลงที่ฮอตและฮิตแบบติดชาร์ตที่สุด ก็คงต้องยกให้นักร้อง เอ้ย เจ้าชิปมังค์สองพี่น้องสุดน่ารักอย่าง 'ชิปกับเดล (Chip ‘n Dale)' ที่ได้ฝากผลงานการร้องเพลงเอาไว้ ในการ์ตูนอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดจาก Disney ที่พูดถึงตลาดน้ำและวัฒนธรรมอันสวยงามของไทย โดยเล่าเรื่องราวผ่านความน่ารักสดใสของตัวการ์ตูนดังอย่าง มิคกี้ เมาส์ (Mickey Mouse) และ มินนี่(Minnie) ใน 'Our Floating Dreams' โดยมีเจ้าตัวการ์ตูนสุดป่วนประจำค่ายอย่าง ชิปกับเดล มาร่วมแจมกับเขาด้วย แถมจุดพีคที่สุดก็คือ เพลงที่ชิปกับเดลร้องเอาไว้ในเรื่อง ยังดังเปรี้ยง! กลายเป็นกระแสไวรัลบนโลกออนไลน์ในทันที ชนิดที่ว่าถ้าใครได้ดู ได้ฟังเพลงนี้ ก็อดเอ็นดูในความน่ารัก และการร้องเพลงแบบไทย ๆ สไตล์ลูกทุ่งของพวกนางไม่ได้จริง ๆ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยดีกว่าว่าชิปกับเดลจะน่ารักอย่างที่เขาว่ากัน จริงไหม!?!

 

ดูชิปกับเดลได้ที่วินาทีที่ 1.47 เลยจ้า

cr. youtube.com

 

และเป็นการตอกย้ำความแร๊งง... ของเพลงนี้แบบสุด ๆ เพราะนอกจากจะมีเวอร์ชั่น Original จากทางดิสนีย์ปล่อยออกมาแล้ว แฟน ๆ การ์ตูนหลาย ๆ คนก็อินเพลงนี้ซะจน อดไม่ไหวขอปล่อยเพลงชิบกับเดลในเวอร์ชั่นต่าง ๆ ออกมาอีกมากมาย ถ้าไม่เชื่อต้องไปดู!

 

เวอร์ชั่น Hiphop ก็มาเด้อ...

cr. youtube.com

 

หรือถ้าใครอยากจะเปิดฟังรัว ๆ ไปเลย 2 ชั่วโมงก็ลองดู... ไม่หลอนหูก็ไม่รู้จะว่ายังไง!!!

cr. youtube.com

 

เอาล่ะ ถ้าใครฟังเพลงชิปมังค์สองพี่น้อง มาขายถั่วในคลองจนหนำใจแล้ว ก็มาลองอ่านที่มาของสองพี่น้องคู่นี้กันอีกสักนิดนึง ว่าก่อนจะมาขายถั่ว พวกทำเป็นใคร ทำมาอะไรบ้างไปดูจ่ะแม่!

 

  • ก่อนจะมาขายถั่วในคลอง 'ชิปกับเดล' คือใคร? มาจากไหน? กันแน่


    จริง ๆ ชิปกับเดลนั้นถูกสร้างขึ้นโดยสตูดิโอของทางดิสนีย์ มาตั้งแต่ปี 1943 แล้ว และได้ปรากฏตัวในจักรวาลดิสนีย์ครั้งแรกในการ์ตูนดังในตำนานอย่าง "ไพรเวท พลูโต (Private Pluto)" การ์ตูนเรื่องแยกของเจ้าหมาน้อย สัตว์เลี้ยงของ 'มิคกี้ เมาส์' นั่นเอง! หลังจากนั้นเจ้าชิปมังค์สองพี่น้องก็กลายเป็นตัวป่วนประจำซอย ที่จะคอยมาสร้างสีสันให้กับการ์ตูนหลักอย่าง 'มิคกี้เมาส์' และ เจ้าเป็ดป่วน 'โดนัลด์ ดั๊ก (Donald Duck)' อยู่บ่อย ๆ จนกระทั่งในปี 1989 'ชิปกับเดล' ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น จากความน่ารักสดใส แหมน่าหมั่นเขี้ยวแบบสุด ๆ  ทำให้พวกเขาได้มีการ์ตูนแยกเรื่องแรกเป็นของตัวเองในที่สุด ในชื่อ 'Chip ‘n Dale Rescue Rangers' และเมื่อล่าสุดที่ผ่านมา ชิปกับเดล ได้ส่วนร่วมในการมาแจมวิดีโอการ์ตูนโปรโมทการท่องเที่ยวของไทย อย่าง 'Our Floating Dreams' ที่เราได้เห็นกันไปนี่แหละจ้า และวิธีการสังเกตและแยกตัวละครระหว่าง ชิปกับเดล ได้ง่ายที่สุดนั่นก็คือ "Chip จะมีจมูกสีดำคล้ายช็อกโกแลตชิป ในขณะที่เดลจะมีจมูกสีแดง และมีขนบริเวณศีรษะ

    ซึ่ง Chip นั้น จะมีนิสัยรักความปลอดภัย มีความจริงจังและชอบการวางแผนเรื่องต่าง ๆ ให้มีความเป๊ะอยู่เสมอ แต่ Dale นั้นจะเป็นสายชิล สบาย ๆ และเป็นตัวป่วนที่ชอบสร้างเสียงหัวเราะให้ผู้อื่นอยู่เสมอ"

  • ทั้งสองพี่น้องยังมีเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของ Chipmunk ติดหูแก่ผู้ที่ได้ยินด้วยล่ะ

 

ชิปกับเดล

cr. youtube.com

 

  • How to หยุดหลอน 'ชิปกับเดล มีสองพี๊หน่องงงง...' ก่อนติดหูไปมากกว่านี้!


    เป็นเรื่องธรรมดาที่เพลงบางเพลงที่มีคำติดหู มาก ๆ จนกลายเป็นหลอน จนเผลอร้อง หรือหยุดฮัมเพลงนี้ไม่ได้จริง ๆ นั่นก็คืออาการที่มีชื่อทางจิตวิทยาว่า 'Earworm' ได้ให้ข้อมูลการวิจัยที่เกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้เอาไว้ว่า 'กรณีเพลงติดหู จนวนไปมาอยู่ในหัวเรา หรือที่เราเรียกกันว่า Earworm นั้น จริง ๆ แล้วสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยหลาย ๆ อย่างในตัวเรา เช่น ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส หรือปีใหม่ เราก็มักจะติดหูกับเพลงเกี่ยวกับคริสต์มาส หรือเพลงแบบ 'สวัสดี ปีใหม่แล้วววว...' อะไรประมาณนี้' Jelly ก็เลยจะมาแนะนำทริคดี ๆ ในการหยุดอาการหลอนของท่อนฮุคเพลงติดหู แบบง่าย ๆ ไว้เป็นเคล็ดความรู้ดี ๆ กันไปอีก ใครรู้ต้องอ่านนะ!

  • อาการ Earworm นั้นเกิดจากการทำงานพร้อมกับความทรงจำแบบ Short-term Memories ด้านเพลง ดังนั้นวิธีที่จะหยุดมันได้ ก็คือการบล็อกการทำงานของความทรงจำในส่วนนั้นด้วยการ 'ฟังเพลงนั้นแบบเต็ม ๆ ให้จบไปซะ' เพื่อเป็นการจบการทำงานของความทรงจำระยะสั้นนั้น ๆ 

  •  แต่ถ้าเพลงบางเพลงที่ติดอยู่ในหัว แล้วดันเป็นท่อนฮุคแบบสั้น ๆ จนไม่สามารถฟังให้จบจนหยุดหลอนไปได้ ซึ่งคล้าย  ๆ กับเพลงของ 'ชิปกับเดล' นั้น คำแนะนำที่ดีที่สุดในการหยุดเพลงหลอนหัว นั่นก็คือ หา 'กิจกรรมที่ใช้สมาธิสูง หรือต้องอาศัยสมองในการโฟกัส' มาทำแทน เช่น Crossword, Sodoku หรือ หมากรุก อะไรประมาณนี้ ก็จะช่วยในการหยุดความวนไปมา ของท่อน "...ชิพกับเดล มีสองพี๊หน่องงง ข่ายข๊องในคล่องง..." (โปรดอ่านแบบมาเสียงร้องตามทำนองที่ถูกต้อง) ได้ ...แต่ก็อย่าเผลอไปหามาฟังจนติดหูอีกรอบล่ะ!

 

ชิปกับเดล

cr. youtube.com

 


จะว่าไปช่วงนี้กระแสความเป็นไทย ก็มาแรงแซงกระแสโลกอยู่เหมือนกันนะ เพราะเราจะได้เห็นทั้งการ์ตูนสุดปังอย่าง 'น้องแอนน์ บุญช่วย' สาวน้อยลูกครึ่งไทยคนแรกของจักรวาลดิสนีย์ (อ่านได้ที่นี่) และไหนจะมี 'Our Floating Dreams' การ์ตูนเรียกกระแสท่องเที่ยวไทยที่นำเสนอผ่านตัวการ์ตูนดัง 'มิกกี้เมาส์'(อ่านได้ที่นี่) ก็ตามมา แถมล่าสุดกองถ่ายภาพยนตร์เรื่องดังอย่าง 'Fast & Furius' ภาค 9 ก็ยังยกกองมาถ่ายทำโลเคชั่นในบ้านเราไปอี๊กกก ยังไงก็ฝากทุกคนช่วยกับติดตาม และสนับสนุนความเป็นไทยฉบับ ให้ได้โกอินเตอร์ไปได้ไกลกันด้วยนะจ๊ะ