ปัญหา "ร้อนใน" เป็นอะไรที่สร้างความรำคาญใจให้กับสาว ๆ อย่างเราเป็นอย่างมาก จะทานอะไรก็ไม่อร่อย ดื่มน้ำก็เจ็บ อ้าปาดนิดนึงยังทรมานเลย แถมป้ายยาไว้บางครั้งก็หลุดหายออกไปจากปากแบบดื้อ ๆ ลองมาดูวิธีรักษาแผลร้อนในแบบง่าย ๆ ให้หายเร็วและไม่ทรมานกันค่ะ

 

1. ใช้สำลีก้อนอุดแผลตอนนอน


วิธีนี้ง่ายและดีมากก ให้สาว ๆ ใช้สำลีก้อนอุดบริเวณที่เป็นแผลตอนก่อนนอน ตื่นมาให้ดึงสำลีออก สำลีจะช่วยดูดซับหนองจากแผลออกมาจนหมด ทำให้แผลร้อนในรักษาได้ง่ายและหายเร็วขึ้น

Aphthous-ulcer

 

2. อมน้ำแข็งเย็น ๆ 


เป็นแผลร้อนในถ้าไม่ได้ไปกัดโดนแสดงว่าสาว ๆ ดื่มน้ำน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือมีความเครียดสูง ต้องแก้ที่ต้นเหตุก่อนเลยด้วยการดื่มน้ำเย็นเยอะ ๆ โดยใช้วิธีการจิบตลอดทั้งวัน แต่ถ้าจะให้แผลหายเร็วขึ้นให้อมน้ำแข็งบ่อย ๆ จะช่วยบรรเทาอาการอักเสบของแผลได้  

 

Aphthous-ulcer

 

3. บ้วนปากด้วยลิสเตอร์ลีน


หลังแปรงฟันให้สาว ๆ บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากลิสเตอรีน ทั้งตอนเช้าและก่อนนอน น้ำยาบ้วนปากจะทำหน้าที่เหมือนแอลกอฮอล์ ช่วยฆ่าเชื้อ ลดการอักเสบ และทำให้แผลร้อนในหายเร็วขึ้น 

Aphthous-ulcer

 

4. ดื่มน้ำเก็กฮวยหรือใบบัวบก


แผลร้อนในเกิดจากการที่ร่างกายมีพลังงานสูงเกินไป สมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นอย่างเก็กฮวยและน้ำใบบัวบก จะช่วยดับพิษร้อน ลดการอักเสบ และบรรเทาแผลร้อนในให้หายเร็วขึ้น แถมน้ำใบบัวบกยังช่วยลดความเครียดที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดแผลร้อนใน หาซื้อได้ง่าย ตามร้านขายยาทั่วไป 

Aphthous-ulcer

 

5. ทานวิตามินบีรวม


สำหรับใครที่เป็นแผลร้อนในบ่อย ๆ เผลอแปปเดียวก็เป็นอีกแล้ว ให้ลองทานวิตามินบีรวมทุกกวันหรือวันเว้นวัน วิตามินบีรวมจะช่วยบรรเทาและรักษาอาการร้อนใน เป็นแผลหรือเจ็บแสบในปาก ริมฝีปาก และลิ้น ช่วยบรรเทาความเครียดและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง สรรพคุณแน่นเวอร์ขนาดนี้ต้องลองซื้อมาทานกันดูนะคะ 

Aphthous-ulcer

 

นอกจากนี้ให้ดูแลสุขภาพควบคู่ไปด้วยและอย่าลืมป้องกันตัวเองจากแผลร้อนใน ด้วยการดื่มน้ำเย็นมาก ๆ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เน้นทานผักและผลไม้เยอะ ๆ เลี่ยงการทานอาหารรสจัดจนกว่าแผลจะหายดี ไม่งั้นแผลร้อนในอาจอักเสบมากขึ้นแล้วหายช้ากว่าเดิมนะคะ  ♡