สาว ๆ ที่ชอบแมทช์รองเท้าผ้าใบกับเสื้อผ้าคงจะกังวลกับคราบสกปรกบนรองเท้าผ้าใบอย่างแน่นอน โดยเฉพาะกับรองเท้าผ้าใบสีขาวด้วยแล้วล่ะก็ถ้าลองได้เปื้อนหล่ะหมดสวยแน่ jelly มีเคล็ดลับดูแลทำความสะอาดรองเท้าผ้าใบสีขาวมาฝาก ต่อให้ลุยทั้งวันขนาดไหนก็ยังขาวปิ๊งเหมือนใหม่ได้หลังทำความสะอาดด้วยวิธีการเหล่านี้

 

วิธีที่ 1


ก่อนสวมใส่ออกไปนอกบ้าน ให้พ่นสเปรย์ Water and Stain Shield ด้านนอกตัวรองเท้าให้ทั่ว เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกฝังแน่นลงไปบนพื้นผิวหน้ารองเท้า แต่ก็ควรให้ความระมัดระวังบ้างในกรณีที่จำเป็นต้องไปลุยแอ่งน้ำฝน โคลน หรือพื้นที่ที่ชื้นแฉะ เปรอะเปื้อน และสกปรกมากๆ

 

รองเท้า ผ้าใบ

 

 

วิธีที่ 2


เช็ดทำความสะอาดรองเท้าผ้าใบหลังการสวมใส่ทันที แม้อาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยากแต่หากสาว ๆ ใช้ Wipes หรือผ้าขนหนูนุ่ม ๆ เช็ดทำความสะอาดผิวหน้ารองเท้า รวมไปถึงทำความสะอาดขัดถูส้นรองเท้าด้วยแปรงและน้ำสบู่ทุกครั้งหลังใช้งาน คราบสกปรกทั้งหลายก็หมดหนทางฝังแน่นบนรองเท้าได้แล้ว

 

รองเท้า ผ้าใบ

 

 

วิธีที่ 3


ซักรองเท้าผ้าใบตามปกติด้วยผงซักฟอก ใช้แปรงขัดทำความสะอาดคราบสกปรกออกให้หมด หลังจากนั้นให้แปะกระดาษทิชชูบนผิวหน้ารองเท้าไว้หลาย ๆ ชั้นก่อนจะนำไปตากแดด โดยหากคราบสกปรกยังออกไม่หมดก็ให้ใช้น้ำเกลือฉีดก่อน แล้วจึงค่อยนำทิชชูแปะทับ กระดาษทิชชูจะช่วยดูดซับคราบสกปรกที่ฝังแน่นอยู่บนรองเท้าของเราออกมาจนหมด

 

รองเท้า ผ้าใบ

 

 

วิธีที่ 4


ให้สาว ๆ นำรองเท้าผ้าใบที่เปรอะเปื้อนไปด้วยคราบสกปรก แช่ลงในน้ำยาซักผ้าขาวราว ๆ ครึ่งชั่วโมง แล้วให้นำแอมโมเนียมาเช็ดทำความสะอาดบริเวณรอยเปื้อน ต่อด้วยการทำความสะอาดด้วยการซักผงซักฟอกแล้วจึงล้างให้สะอาด ปิดท้ายด้วยการโรยแป้งฝุ่นแล้วนำไปตากแดด

 

รองเท้า ผ้าใบ

 

 

วิธีที่ 5 (สำหรับรองเท้าที่สกปรกมาก)


แช่รองเท้าผ้าใบสีขาวลงในน้ำเย็น จากนั้นนำผงฟู (Baking Soda) หรือผงซักฟอกมาผสมกับน้ำส้มสายชูอัตราส่วน 2:3 คนให้เข้ากันจนกลายเป็นเนื้อครีม นำมาทาลงบนคราบสกปรก ใช้แปรงขัดออกแล้วนำไปซักอีกครั้ง ปิดท้ายด้วยการแปะทิชชูก่อนจะนำไปตากแดดให้แห้ง ส่วนพื้นรองเท้าด้านล่างที่ทำจากยาง ให้ใช้ยาสีฟันสีขาวและแปรงสีฟันขัดก่อนจะเช็ดถูด้วยน้ำสะอาด

 

รองเท้า ผ้าใบ

 

หลังจากสวมใส่มาเป็นเวลายาวนานตลอดวันแล้ว ถึงเวลาต้องทำความสะอาดรองเท้าผ้าใบคู่เก่งที่ผ่านสมรภูมิความสกปรกมาหมาดๆ ก็ต้องทำนะคะ เพราะจะได้มีรองเท้าสวย ๆ ใส่คู่กับชุดตัวเก่งในวันถัดไป แถมยังเป็นการถนอมรองเท้าให้ใช้งานได้นานอีกด้วย ถนัดใช้วิธีไหนก็ลองเลือกใช้กันดูนะจ๊ะ