สำหรับสาว ๆ ที่ชอบดื่มน้ำหวานแต่กำลังลดน้ำหนัก ลองมาเพิ่มความสดชื่นต้อนรับวันหยุดด้วยเมนูเครื่องดื่มดีท๊อกซ์เพื่อสุขภาพ ซึ่งถือเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักที่จะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายและแก้กระหายได้เป็นอย่างดี กับเครื่องดื่มดีท๊อกซ์ 5 เมนูที่จะช่วยให้สาว ๆ มีสุขภาพดีและคลายร้อนไปกับรสชาติชุ่มฉ่ำ ซึ่งแต่ละเมนูนั้นจะช่วยดีท๊อกซ์ยังไงและทำง่ายขนาดไหน ตามมาดูกันเลยย!

 

1. น้ำมะนาวสตรอว์เบอร์รี่ (Strawberry Lemonade)


สตรอว์เบอร์รี่กินกับอะไรก็อร่อย นอกจากจะอร่อยแล้วยังเป็นยาระบายอ่อน ๆ และยิ่งสดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากเท่านั้น เป็นผลไม้ที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสาว ๆ ที่กำลังลดน้ำหนักเพราะมีพลังงานต่ำ ที่สำคัญอย่าลืมเพิ่มความอร่อยด้วยการใส่น้ำมะนาวหรือโซดาเข้าไป ซึ่งถือเป็นเมนูที่ทำง่าย ดื่มง่ายและดีต่อการระบบย่อยอาหารสุด ๆ 

ส่วนผสม

     - สตรอว์เบอร์รี่สด 10 ลูก

     - มะนาว 1 ลูก หรือโซดา

     - น้ำเปล่า

วิธีทำ

นำสตรอว์เบอรี่สด น้ำเปล่าและน้ำมะนาวลงไปเคี่ยวในหม้อ คนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำขึ้นตั้งไฟปานกลางเคี่ยวจนเดือดแล้วลดเป็นไฟอ่อนเคี่ยวต่ออีก 5 นาที พักไว้ให้เย็น เทใส่แก้ว แล้วตกแต่งให้สวยงาม

 

5-detox-water

 

2. โอ๊ตมีลสตรอว์เบอร์รี่กล้วยหอมสมูทตี้ (Strawberry Banana Oatmeal Smoothie)


สมูทตี้เพื่อสุขภาพที่ทำง่ายและเป็นเมนูยอดฮิตของสาว ๆ สายคลีน ซึ่งกากใยในกล้วยหอมและโอ๊ตมีลจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น เพิ่มความอร่อยและคุณประโยชน์เข้าไปด้วยสตรอว์เบอร์รี่สด ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซีและธาตุเหล็ก ช่วยแก้อาการท้องร่วง

ส่วนผสม

     - กล้วยหอม 1 ลูก

     - สตรอว์เบอร์รี่ 2-3 ลูก

     - โอ๊ตมีลป่น/หยาบ 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

หั่นกล้วยหอมและสตรอว์เบอร์รี่เป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่เครื่องปั่นพอให้เข้ากัน จากนั้นใส่โอ๊ตมีลตามลงไปแล้วปั่นให้เนียนละเอียด เพียงเท่านี้ก็จะได้เมนูสมูทตี้ฉ่ำ ๆ ที่มีสีสันน่ารัก ดื่มแล้วชื่นใจ แถมยังช่วยดีท็อกซ์ลำไส้อีกด้วย

 

5-detox-water

 

3. แครอทมะม่วงสมูทตี้ (Mango Carrot Smoothie)


อย่างที่ทราบกันดีว่าแครอทอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมีสารสำคัญคือสาร “ฟอลคารินอล” (falcarinol) ซึ่งช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง นอกจากนั้นยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยย่อยอาหารและบรรเทาอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี เพิ่มรสชาติหวานอีกนิดโดยการปั่นรวมกับมะม่วง เป็นผลไม้ที่มีไขมันอิ่มตัว คอเลสเตอรอลต่ำและมีไฟเบอร์สูง ถือว่าเป็นเมนูที่เหมาะกับมื้อเย็นในช่วงหน้าร้อนแบบนี้มาก ทั้งอิ่มอร่อย ย่อยง่าย ไม่ต้องกลัวน้ำหนักขึ้น

ส่วนผสม

     - มะม่วงสุก 1 ลูก

     - แครอทครึ่งหัว

     - น้ำเปล่า/น้ำแข็ง

วิธีทำ

หั่นมะม่วงและแครอทเป็นชิ้นเล็ก ๆ นำไปปั่นให้เข้ากัน เติมน้ำเปล่าและน้ำแข็งเล็กน้อย เพื่อทำให้รสชาติชุ่มฉ่ำและส่วนผสมต่าง ๆ เข้ากันได้ดีมากขึ้น

5-detox-water

 

 4. เบอร์รี่สมูทตี้โยเกิร์ต (Strawberry and Goji Berry Yogurt Smoothie)


เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นหูกับสรรพคุณอันดีงามของโกจิเบอร์รี่หรือเก๋ากี้ ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ ซึ่งเมนูดีท๊อกซ์นี้จะเป็นการผสมรสชาติความอร่อยของสตรอว์เบอรี่ฉ่ำ ๆ โกจิเบอร์รี่และโยเกิร์ตนุ่ม ๆ เพื่อทำให้รสชาติกลมกล่อมนุ่มละมุนมากขึ้น เมนูนี้นอกจากความอิ่มอร่อยแล้วยังอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มีส่วนช่วยบำรุงประสาทและสมอง ให้ความสดชื่นและช่วยฟื้นฟูระบบขับถ่าย 

ส่วนผสม

     - สตรอว์เบอร์รี่ 5-6 ลูก

     - โกจิเบอร์รี่ 2 ช้อนโต๊ะ

     - โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

นำโกจิเบอร์รี่มาปั่นผสมกับสตรอว์เบอร์รี่สด ตามด้วยโยเกิร์ตรสธรรมชาติ เมื่อส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันให้สาว ๆ นำไปแช่เย็นอีกหน่อยเพื่อให้รสชาติอร่อยลงตัว

5-detox-water

 

5. ดีท๊อกซ์ด้วยน้ำแตงกวาและแตงโม (Cucumber Melon Detox Drink)


อาจจะมีบางวันที่เผลอทานอาหารแคลอรี่สูง ทำให้อึดอัดตัว แถมยังไม่สบายใจ ลองดีท๊อกซ์ด้วยน้ำแตงกวาและแตงโม ซึ่งถือเป็นเครื่องดื่มดีท๊อกซ์ที่แคลอรี่ต่ำ ช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร สลายไขมันสะสมและช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่ร่างกายทำให้รู้สึกสดชื่น 

ส่วนผสม

     - แตงโม 2-3 ชิ้น

     - แตงกวา 1/2 ลูก

วิธีทำ

หั่นแตงโมออกเป็นเต๋าและหั่นแตงกวาออกเป็นแว่นบาง ๆ ใส่ลงไปในแก้ว เทน้ำเปล่าลงไป จากนั้นนำไปแช่ตู้เย็นรอให้ส่วมผสมทุกอย่างเข้ากัน เพียงเท่านี้ก็จะได้น้ำดีท๊อกซ์แตงกวาและแตงโม ที่ดื่มแล้วสดชื่น ช่วยฟื้นฟูระบบย่อยอาหาร

 

5-detox-water


หมดไปแล้วกับ 5 เครื่องดื่มดีท๊อกซ์เพื่อสุขภาพที่จะช่วยสลายไขมันและฟื้นฟูระบบขับถ่าย สำหรับสาว ๆ ที่กำลังลดน้ำหนักหรืออยากดีท๊อกซ์ลำไส้ แนะนำให้แบ่งทำเครื่องดื่ม 1 เมนูต่อ 1 สัปดาห์ ที่สำคัญอย่าลืมทำควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารและการออกกำลังกายเพื่อทำให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น