สาว ๆ หลายคนที่กำลังลดน้ำหนัก มักจะชอบใจร้อน อยากให้น้ำหนักลงเร็ว ๆ บางครั้งจึงเลือกใช้การลดน้ำหนักแบบผิดวิธี กลายเป็นว่าเดี๋ยวอ้วนเดี๋ยวผอม ลดยังไงก็ไม่ลง! ใครที่กำลังกลุ้มอกกลุ้มใจลดน้ำหนักยังไงก็ไม่ผอมสักที ลองตามมาดูเช็คลิส 5 วิธีลดน้ำหนักแบบผิด ๆ ที่ทำให้สาว ๆ ผอมช้า กินแล้วอ้วนง่าย แถมยังเสียสุขภาพอีกด้วย

 

1. อดมื้อกินมื้อ


การอดอาหารจะทำให้สาว ๆ รู้สึกโหยเป็นพิเศษ เพราะเมื่อร่างกายไม่ได้รับคาร์โบไฮเดรตก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง เราจะรู้สึกควบคุมตัวเองไม่ได้ อยากกินแต่อาหารจำพวกแป้ง ไขมัน น้ำตาล ขนม และจะยิ่งกินมื้ออื่นมากกว่าเดิม ซึ่งนอกจากจะไม่ช่วยให้ผอมแล้วเนี่ย ยังทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ขาดสารอาหาร ระบบเผาผลาญทำงานน้อยลง เสี่ยงเป็นโรคกระเพาะ และที่สำคัญยังทำให้อ้วนกว่าเดิมนี่สิ

5-bad-diet

 

2. จำกัดปริมาณแคลอรี่น้อยเกินไป 


การควบคุมปริมาณอาหารให้เหมาะสมกับการใช้พลังงานนั้น ถือเป็นหลักในการลดน้ำหนักที่สาว ๆ ควรรู้เลยล่ะค่ะ โดยให้คำนวณจากค่า BMR หรืออัตราการเผาผลาญของร่างกายในแต่ละวัน ก็จะรู้ว่าในหนึ่งวัน เราควรจำกัดปริมาณแคลอรี่อยู่ที่เท่าไหร่ถึงจะไม่ให้พลังงานส่วนเกินสะสมเป็นไขมัน แต่สาว ๆ ที่อยากผอมเร็ว ๆ ก็มักจะควบคุมแคลอรี่อยู่ที่ 400-800 ต่อวัน ซึ่งถือเป็นปริมาณที่น้อยเกินไป ร่างกายจะเผาผลาญต่ำลง หากวันไหนเผลอกินเยอะขึ้นมาก็จะทำให้อ้วนง่าย ๆ เลยล่ะ

 

5-bad-diet

 

3. เลิกกินแป้ง 


เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนน่าจะเคยลดน้ำหนักด้วยการหักดิบงดกินแป้งมาแล้ว ซึ่งก็ได้ผลในช่วงแรก ๆ แต่อยู่ ๆ น้ำหนักกลับคงที่ ลดยังไงก็ไม่ลง แถมยังรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง หน้าโทรมและมีปัญหาในเรื่องของระบบถ่าย แทนที่จะงดแป้ง ให้สาว ๆ หันมาเลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารอาหารอย่าง ข้าวกล้อง มันเทศ โฮลวีต ธัญพืชและถั่วต่าง ๆ ที่ช่วยให้อิ่มท้อง กระตุ้นระบบเผาผลาญ 

 

5-bad-diet

 

4. หักโหมออกกำลังกายแต่กินน้อยลง


สาว ๆ หลายคนมักจะออกกำลังกายหนัก ๆ เพื่อให้ร่างกายเบิร์นไขมันออกให้เยอะที่สุด แต่การออกกำลังกายที่หักโหมจนเกินไปนอกจากจะทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทันแล้ว หากยิ่งกินน้อยลงด้วย จะทำให้ร่างกายหันมาเผาผลาญกล้ามเนื้อ เพื่อเก็บไขมันไว้ใช้ในยามจำเป็นแทน จึงเป็นสามารถที่ออกกำลังกายหนักแค่ไหนก็ไม่ผอมลงสักที ลองเปลี่ยนมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอวันละนิดละหน่อยแทน รับรองว่าได้ผลลัพธ์ดีกว่าชัวร์!

 

5-bad-diet

 

5. กินแต่ผลไม้อย่างเดียว


สาว ๆ ที่เคยลดน้ำหนักด้วยการกินแต่ผลไม้เพียงอย่างเดียวเพื่อดีท๊อกซ์ร่างกายนั้น ช่วงแรก ๆ อาจจะช่วยให้ผอมก็จริง แต่สุขภาพก็เสียตามไปด้วย และการที่ร่างกายขาดโปรตีน ไขมัน วิตามินอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากผลไม้แล้วเนี่ย ยังทำให้ผิวเสีย แก่เร็ว แถมมีปัญหาสุขภาพตามมาอีกด้วย ทางที่ดีหันมากินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นโปรตีน ผักและผลไม้ให้มากขึ้น ลดของหวานและคาร์โบไฮเดรตลง แล้วสาว ๆ จะเห็นว่าผอมและดียิ่งกว่าการอดอาหารตั้งเยอะเลยล่ะ

 

5-bad-diet

 


เปลี่ยนจากการลดน้ำหนักแบบผิด ๆ มาเป็นการเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ลดของที่ทำให้อ้วน และถ้าระหว่างวันรู้สึกหิวก็ให้เลือกกินของว่างที่มีไขมันต่ำ มีแป้งและน้ำตาลน้อย จริง ๆ แล้วแค่สาว ๆ หันมาเลือกกินอาหารที่ดีและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้สามารถลดน้ำหนักให้ได้ผลในระยะยาวได้แล้วค่ะ ☺️