ขึ้นหน้าแล้วยังไม่พอใจ เอ๊ะยังไงนะ! ตามมาขึ้นยันหลังอี๊กกกก!!! เฮ้อออ ทำยังไงดี ๆๆๆ และที่สำคัญสิวที่หลังรักษายากไปกว่าสิวบนหน้าอีกกกก แล้วต้องดูแลยังไง รักษาด้วยวิธีไหนถึงจะหายได้บ้างนั้น ก่อนอื่นเลยเราต้องย้อนมาดูกันก่อนว่า เจ้าสิวที่หลังเนี่ยมันเกิดจากอะไร ? ??


สิวที่หลังเกิดจากอะไรนะ ?

  • สิวที่หลังเกิดจากเชื้อราประเภทหนึ่งจ่ะ เชื้อราตัวนี้มีชื่อว่า “พี โอวาเล” ซึ่งโดยปกติแล้วจะอยู่ตามผิวหนังของเรา แต่ที่ทำให้เรามีสิวขึ้น ก็เพราะมีเจ้าเชื้อราตัวนี้อยู่ในปริมาณที่มากกว่าปกตินั่นเอง
  • แต่นอกจากนี้เราก็ยังมีในเรื่องของฮอร์โมนในร่างกายอีก ที่บางคนฮอร์โมนอาจจะทำงานเยอะเกินไป จนทำให้เกิดสิวขึ้นในบริเวณใบหน้า และร่างกายมากกว่าปกติ ไหนจะด้วยสภาพอากาศบ้านเราอีกที่ค่อนข้างร้อนและอับ ทำให้เกิดเป็นเหงื่อไคล หมักหมม ผ้าปูที่นอนที่ไม่สะอาด ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ก็ทำให้เราเกิดเป็นสิวได้ทั้งนั้นจ๊ะ

เอ้า!! แล้วถ้าไม่เลี่ยงไม่ได้ เป็นขึ้นมาแล้วจะทำยังไงละ ??

วันนี้ Jelly มีวิธีการรักษาง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองมาฝากกัน จะมีวิธีไหนบ้างนั้นมาดูกันเลยยย .. 💡


1. น้ำเกลือสารพัดประโยชน์


น้ำเกลือขวดนึงสามารถใช้ได้สารพัดประโยชน์จริง ๆ นะ แต่เราจะมาแนะนำวันนี้ก็คือ หลังจากที่เราอาบน้ำเสร็จก็เอามาเช็ด ๆ ล้างทำความสะอาดบริเวณที่เกิดสิวอีกครั้ง ก็จะช่วยทำให้สิวแห้งลง และสะอาดขึ้นอีกหนึ่งสเต็ปได้ค่ะ


2. สบู่อาบน้ำ


สบู่อาบน้ำจริง ๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญมากนะ แต่ที่ต้องเลี่ยงเลยก็พวกสบู่สูตรน้ำนมทั้งหลาย ถึงแม้ว่ากลิ่นจะหอมเพียงใด ก็แนะนำว่าเลี่ยงได้เลี่ยงเถอะ ให้เลือกเป็นสูตรมังคุด สมุนไพรที่ทำมาเฉพาะรักษาสิวโดยเฉพาะก็จะช่วยทำให้สิวแห้งค่อย ๆ หายไปได้จ้าาา


3. ยาสระผม


อีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดสิวที่หลัง ก็คืออากาศแพ้นั่น แพ้นี่ต่าง ๆ นั้นเองจ่ะ ซึ่งส่วนตัวนะเคยใช้ยาสระผมเฮดแอนด์โชว์เดอร์ สูตรออรินิจัล มาทาบาง ๆ บริเวณที่เกิดสิวแล้วล้างออก เจ้าความเย็นจากยาสระผมก็จะทำการฆ่าแบคทีเรียไปได้ค่ะ แต่! ไม่จำเป็นต้องทำทุกวันนะ แนะนำให้ทำสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้ง เพื่อไม่ให้ผิวแห้งจนเกินไปจ้าาา


4. แป้งน้ำ


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เพราะใช้หมดไปหลายต่อหลายขวดแล้วจริง ๆ ใช้ตั้งราคาหลักสิบปลาย ๆ จนตอนนี้ขึ้นราคาปรับสูตรปรับขนาดไปหลายรุ่นแล้ว 55555 ซึ่งจะบอกว่ามันดีจริง ๆ อ่ะ ส่วนตัวแนะนำให้ใช้ทาก่อนนอนนะ เพราะตัวแป้งมันค่อนข้างขาว อาจจะต้องล้างทำความสะอาดดี ๆ หน่อย ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดคราบขาว ๆ ไม่สวยน้าาา


ก็ลองไปซื้อหามาใช้ มาดูแลกันดูจ่ะ และแน่นอนสำคัญสุด! คือในเรื่องของความสะอาด ต้องมีระเบียบและวินัย รับรองเลยว่าปัญหาเรื่องสิวที่ว่ารักษายาก ก็จะกลายเป็นแค่เรื่องสิว ๆ ไปเลยล่ะ อิอิ