อยากเป็นสาวที่ประสบความสำเร็จก็ต้องคิดวางแผนชีวิตได้แล้วนะรู้เปล่า ? ยิ่งเราอายุวัยเลข 2 แล้วด้วยก็ถือว่าไม่เด็กกันแล้วนะคะ ความรับผิดชอบต้องมาก่อนและเชื่อว่าทุกคนก็อยากมีชีวิตเป็นของตัวเอง แต่จะเริ่มวางแผนชีวิตยังไงดีล่ะ Jelly ก็เลยมีไกด์แบบง่าย ๆ มาแนะแนวทางให้ทุกคนได้เริ่มแพลนชีวิตของตัวเองให้ประสบความสำเร็จในภายภาคหน้า เอาล่ะถ้าไม่อยากเลื่อนลอยตามโชคชะตาเรามาวางแผนชีวิตกันเถอะ

 

วางแผนชีวิตเรื่อง "การงาน"


หลังจบมหาวิทยาลัยแล้วสาว ๆ จะต้องวางแผนชีวิตว่าตัวเองอยากทำงานอะไร ชอบทำอะไร จากนั้นให้พยายามหาความรู้ใส่ตัวเพื่อให้ตัวเองได้เข้าไปทำงานที่อยากทำ ส่วนใครที่ทำงานมาสักระยะแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ ให้หางานใหม่จนกว่าจะเจอที่ชอบจริง ๆ จะได้ไม่รู้สึกว่าทุกข์ทรมานไม่อยากตื่นไปทำงาน ถ้าได้ทำอะไรที่ชอบ เราจะสนุกและเต็มที่กับงานมากเลยล่ะ

 

วางแผนชีวิต

 

วางแผนชีวิตเรื่องการเงิน


เรื่องการเงินนี่สำคัญมาก สาว ๆ ทั้งหลายควรวางแผนชีวิตเรื่องการเงินขั้นเบสิคด้วยการทำบัญชีรายรับรายจ่าย จากนั้นให้แบ่งเงินออกเป็น 6 กองด้วยกันก็คือ สำหรับใช้ดำรงค์ชีวิต 45% สำหรับใช้ฟุ่มเฟือย 10% สำหรับใช้ลงทุน 10% สำหรับเงินเก็บในอนาคต 25% สำหรับเรื่องสุขภาพ 5% และสำหรับแบ่งปันหรือบริจาค 5% เมื่อเราจัดสรรค์เรื่องนี้ดีเราจะมีเงินใช้ไม่ขาดมือเลยล่ะ

 

วางแผนชีวิต

 

วางแผนชีวิตเรื่องความรัก


คิดจะมีรักทั้งทีชีวิตต้องดีขึ้นค่ะ สาว ๆ ควรเลือกมองผู้ชายที่ดูมีอนาคตและพร้อมจะเดินเคียงข้างเราไป แต่ก็ต้องทำใจก่อนว่าเขาอาจจะอยู่กับเราไม่ถึงปลายทาง เพราะอะไรก็ไม่แน่นอนทั้งนั้น ส่วนใครที่เป็นโสดก็ไม่ต้องรีบร้อนค้นหา ถึงเวลาเดียวมันก็มาเอง รักตัวเองก่อนถือว่าเป็นสิ่งที่เราทุกคนควรทำนะคะ

 

วางแผนชีวิต

 

วางแผนชีวิตเรื่องสุขภาพ


เราจะใช้ชีวิตโดยไม่ห่วงสุขภาพไม่ได้นะคะสาว ๆ เราต้องวางแผนชีวิตเรื่องสุขภาพด้วยการหันมาออกกำลังกาย กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพบ้าง เข้านอนให้ตรงเวลาหรือพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะถ้าหากเราใช้ร่างกายอย่างหักโหมอาจจะเกิดปัญหาสุขภาพในอนาคตได้นะคะ

 

วางแผนชีวิต

 

วางแผนชีวิตเรื่องการหาความสุขใส่ตัว


รู้ไหมว่าใน 1 ปีคนเราควรวางแผนชีวิตออกไปท่องเที่ยวและหาความสุขใส่ตัว หาประสบการณ์ใหม่ให้กับตัวเองอย่างน้อย 3 ครั้ง เช่น ไปท่องเที่ยว หรืออาจจะหาความสุขใส่ตัวได้ทุกวันด้วยการทำสิ่งที่ชอบ เช่น ออกไปกินของอร่อย ๆ ไปสังสรรค์ ไปติ่งคอนเสิร์ต หรือเก็บตัวอยู่บ้าน อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบเลยค่ะ

 

วางแผนชีวิต

 

ถ้าหากว่าสาว ๆ นำการวางแผนชีวิตเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เราก็จะรู้เป้าหมายของชีวิตว่าเราต้องการอะไร และเราควรทำอะไรเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายนั้น วางแผนชีวิตก่อนได้เปรียบนะคะบอกเลย เพราะคงไม่มีใครมานั่งจุกจิกชีวิตเราตลอดเวลาหรอกค่ะ ชีวิตเป็นของเราใช้ซะ!

 

ขอบคุณรูปภาพจาก Pinterest