อีกหนึ่งปัญหาผิวที่ทำให้ผิวหน้าของเราไม่เนียนสวย แถมใบหน้ายังดูไม่สดใสและแก่กว่าวัย นอกจากสิว รอยดำ รอยแดง ก็คือรูขุมขนกว้างนี่แหละ จะแต่งหน้าแต่ละทีก็ต้องโบกด้วย Primer แล้วถ้าล้างหน้าไม่สะอาดหล่ะก็ผิวอุดตันแน่นอน แถมสิวเจ้ากรรมก็ขึ้นอีกจนได้ มาลดขนาดรูขุมขนด้วย 10 วิธีกระชับรูขุมขนแบบธรรมชาติ ที่ทำได้ง่าย ๆ แต่ต้องใช้เวลานะ 

 

1. ประคบด้วยน้ำแข็ง


ขั้นกว่าของการใช้น้ำเย็นล้างหน้าก็คือการใช้ก้อนน้ำแข็งประคบหน้านี่แหละค่ะ เพียงนำก้อนน้ำแข็งมาถูเบา ๆ ในบริเวณที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง ประมาณ 15-20 วินาที ทำเป็นประจำทุกเช้าและก่อนนอน รูขุมขนจะกระชับ เล็กลง แถมยังรู้สึกสดชื่น สบายผิวแบบสุด ๆ

10-nature-anti-pores

 

2. น้ำมะนาว + ดินสอพอง


น้ำมะนาวมีเอนไซม์ที่มีคุณสมบัติช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้รูขุมขนหดตัวเล็กลง โดยให้สาว ๆ นำน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากับดินสอพอง จากนั้นพอกบาง ๆ ให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง รับรองว่ารูขุมขนขนาดใหญ่จะค่อย ๆ จางลง ผิวหน้าของสาว ๆ จะดูเรียบเนียนสะอาดใสขึ้นทันตา

 

10-nature-anti-pores

 

3. น้ำตาลทราย + น้ำผึ้ง


น้ำผึ้งมีคุณสมบัติช่วยลดความมันและทำให้รูขุมขนเล็กลง ส่วนน้ำตาลทรายเปรียนเสมือนเม็ดสครับที่ช่วยทำความสะอาดรูขุมขน เพียงนำน้ำตาลทรายมาผสมเข้ากับน้ำผึ้ง จากนั้นทาลงบนใบหน้า นวดวนเบา ๆ เหมือนการสครับผิว ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ใช้สูตรนี้เป็นประจำผิวจะเนียนละเอียดเหมือนผิวเด็ก 

 

 

4. มะเขือเทศ


มะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินซี ซึ่งนอกจากจะช่วยรักษาสิว จุดด่างดำ ทำให้ใบหน้ากระจ่างใสแล้ว ยังช่วยลดความมันพร้อมกระชับรูขุมขน เพียงแค่นำมะเขือเทศมาผ่าครึ่งแล้วนำมาถูกับผิวหน้า หรือปั่นให้ละเอียดแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็นเพื่อทำให้รูขุมขนหดตัว

 

10-nature-anti-pores

 

5. แตงกวา


แตงกวามีฤทธิ์เย็น ช่วยกระชับรูขุมขน แถมยังช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้น แลดูอิ่มน้ำ เพียงนำแตงกวา 1 ลูกมาบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำมะนาว 2-3 หยด จากนั้นนำมาทาลงบนใบหน้าทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น  

 

10-nature-anti-pores

 

6. โยเกิร์ตรสธรรมชาติ


อาหารสารพัดประโยชน์อย่างโยเกิร์ตนั้นมีกรดแลคติคและโปรไบโอติกซึ่งช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว แถมยังช่วยกระชับรูขุมขน ทำให้ใบหน้าเรียบเนียน เพียงนำโยเกิร์ตรสธรรมชาติมาทาบาง ๆ ให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด แนะนำให้ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง

10-nature-anti-pores

 

7. กล้วยหอม


หากพูดถึงผลไม้ด้านความงามและสุขภาพ ต้องขอยกให้กล้วยหอมเค้าเลย นอกจากจะช่วยลดริ้วรอย ทำให้หน้าดูอ่อนเยาว์แล้ว ยังช่วยลดขนาดของรูขุมขน ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียน มีชีวิตชีวา เพียงหั่นกล้วยหอมเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำมาบดให้ละเอียด จากนั้นพอกให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

10-nature-anti-pores

 

8. มะละกอ


มะละกอมีกรดผลไม้หรือ AHA ที่มีคุณสมบัติในการขจัดสิ่งอุดตันและผลัดเซลล์ผิวเก่าให้หลุดลอกออกเร็วขึ้น ที่สำคัญยังช่วยกระชับรูขุมขนให้ตื้นขึ้น เพียงนำเนื้อมะละกอมาบดให้ละเอียด จากนั้นพอกในบริเวณที่มีรูขุมขนกว้าง ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

10-nature-anti-pores

 

9. ใบบัวบก


ไม่ว่าจะอกหักรักคุดหรือรูขุมขนกว้าง เพียงนำใบบัวบก 1 กำมือ มาปั่นผสมกับน้ำเย็น จากนั้นพอกทิ้งไว้ให้ทั่วใบหน้า 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ใบบัวบกเป็นสมุนไพรที่ช่วยลดอาการอักเสบของผิว นอกจากจะนำมาใช้รักษาสิวและลดเลือนจุดด่างดำแล้ว ยังช่วยกระชับรูขุมขนให้เล็กลงอีกด้วย

 

10-nature-anti-pores

 

10. ไข่ขาว


เคล็ดลับสุดท้ายสำหรับสาวผิวมัน เพียงนำไข่ขาวมาพอกหน้าทิ้งไว้ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ไข่ขาวจะช่วยลดความมันบนใบหน้า ทำให้รูขุมขนกระชับเล็กลง หากใครมีสิวเสี้ยนร่วมด้วย ให้นำสำลีชุบไข่ขาวมาวางแปะไว้จนไข่ขาวแห้งตึง จากนั้นจึงค่อย ๆ ลอกแผ่นสำลีออกจากล่างขึ้นบน ไข่ขาวจะช่วยลอกสิ้วเสี้ยนได้เป็นอย่างดีเลยหล่ะ

 

10-nature-anti-pores


หากไม่อยากซื้อครีมราคาแพงก็ลองใช้วิธีกระชับรูขุมขนในวิถีแบบธรรมชาติดูเนาะ แต่บอกไว้ก่อนเลยนะว่าวิธีเหล่านี้ไม่ได้ช่วยให้รูขุมขนหายไปจนหน้าใสเอี้ยดเหมือนพลาสติก แต่จะช่วยกระชับขนาดของรูขุมขนให้เล็กลง ทำให้ผิวดูเนียนละเอียด ไม่มีร่องรอยรูขุมขนลึก ๆ มากวนใจ