ช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมา สาว ๆ ที่ไม่ได้เล่นน้ำคงหนีไม่พ้นไปออกทริปต่างจังหวัด ตะลุยเช็คอินคาเฟ่ชิค ๆ ร้านอาหารสวย ๆ ปล่อยตัวปล่อยใจทานของอร่อยกันแบบจัดเต็ม หรือไม่ก็พักผ่อนอยู่บ้านทานของอร่อยฝีมือคุณแม่กันจนอ้วนถ้วนสมบูรณ์ ส่องกระจก ขึ้นตาชั่งอีกทีเข่าแทบทรุด! ลองมาลดน้ำหนักคืนหุ่นสวย ด้วย 10 เมนูอาหารคลีนแสนอร่อย กินวนไป 7 วัน เผลอ ๆ หุ่นดีกว่าเดิม

 

1. โยเกิร์ตไขมันต่ำ + กราโนล่า +  ผลไม้


มาเริ่มต้นวันด้วยอาหารคลีนแสนอร่อย ทานแล้วสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ที่สำคัญยังอัดแน่นไปด้วยโปรตีนและวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย ให้สาว ๆ เลือกทานโยเกิร์ตไขมันต่ำ คู่กับกราโนล่าและผลไม้สด อาทิ กล้วย สตรอว์เบอรี่ กี่วี่และแอปเปิ้ล จะทานเป็นมื้อเช้าหรือมื้อเย็นก็อิ่มอร่อยสบายท้องทั้งนั้น  

10-Clean-food-menu

 

2. ขนมปังโฮลวีท + ไข่ต้ม / ไข่ดาว 


ขนมปังโฮลวีทเมนูในดวงใจสำหรับคนรักสุขภาพ ขนมปังโฮลวีททำมาจากธัญพืชโฮลวีท ใยอาหารสูง ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น เมนูแนะนำคือขนมปังโฮลวีทท็อปปิ้งด้วยไข่ต้ม ถือเป็นเมนูอาหารเช้าที่มีทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต ซึ่งช่วยให้สาว ๆ ควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ 

 

10-Clean-food-menu

 

3. ผัดผักบล็อคโคลี่ + อกไก่ / เห็ด + ข้าวกล้อง


อยากลดน้ำหนักต้องเน้นทานผักให้มากเข้าไว้ค่ะ เพราะไฟเบอร์ที่อยู่ในผักจะช่วยให้เราอิ่มท้อง ทำให้ทานอาหารได้น้อยลง แถมยังช่วยเรื่องระบบเผาผลาญให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมนูที่แนะนำก็คือ ผัดผักบล็อคโคลี่ หรือจะเป็นผักประเภทไหนก็ได้ แล้วเพิ่มโปรตีนจากอกไก่หรือเห็ดเข้าไป ทานคู่กับข้าวกล้อง 

 

10-Clean-food-menu

 

4. สลัดโรล


เมนูอาหารคลีนสุดฮิตที่ทั้งอร่อย ทานง่ายและดีต่อสุขภาพ ต้องขอยกให้เมนูสลัดโรลเลยค่ะ นอกจากจะหน้าตาน่ารับประทานแล้ว ยังอุดมไปด้วยวิตามินและไฟเบอร์จากผักใบเขียว แถมมีหลากหลายไส้คลีน ๆ ให้เลือก ทั้งอะโวคาโด เต้าหู้ ทูน่าและแซลม่อน ถือเป็นเมนูอาหารคลีนที่สายสุขภาพห้ามพลาดเลย

 

10-Clean-food-menu

 

5. สุกี้ยากี้น้ำ + อกไก่


สุกี้ยากี้น้ำถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับคนลดน้ำหนัก นอกจากจะมีโปรตีนจากอกไก่และไข่แล้ว ยังมีวิตามินและใยอาหารจากผักใบเขียว ส่วนวุ้นเส้นถึงจะเป็นแป้งแต่ถือว่าแคลอรี่ต่ำกว่าเส้นอื่น ๆ ซึ่งแคลอรี่ต่อชามอยู่ที่ 250-350 เท่านั้น พยายามเลี่ยงน้ำจิ้มนะคะถ้าไม่อยากบวมโซเดียม

 

10-Clean-food-menu

 

6. แกงส้มผักรวม + ข้าวกล้อง


ช่วงลดน้ำหนักแบบนี้ ให้เน้นทานผักเยอะ ๆ เลยค่ะ อย่างเมนูอาหารไทยที่แนะนำอีกหนึ่งเมนูก็คือ แกงส้มผักรวม ทานคู่กับข้าวกล้องเป็นมื้อกลางวัน หรือจะทานแกงส้มอย่างเดียวเป็นมื้อเย็นก็อิ่ม สบายท้อง ไม่หิวจนตบะแตกแอบลงมาหาของกินตอนดึกแน่นอน

 

10-Clean-food-menu

 

7. ผักต้มจิ้มน้ำพริก


ผักต้มจิ้มน้ำพริกถือเป็นเมนูอาหารคลีนลดแบบไทย ๆ ที่คนลดน้ำหนักห้ามพลาดเลยค่ะ ผักต้มจิ้มน้ำพริกเป็นเมนูที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและโปรตีน แนะนำให้เพิ่มปลาย่างและลดข้าวเหลือแค่ 1 ทัพพี แต่ให้จิ้มน้ำพริกแบบเบามือก็พอนะคะ

 

10-Clean-food-menu

 

8. สลัดอกไก่ / ทูน่า 


หากพูดถึงเมนูลดน้ำหนักจะไม่มีสลัดผักได้ยังไงหล่ะ ให้สาว ๆ ทานสลัดผักกับอกไก่ต้ม ไก่ย่างหรือทูน่า ส่วนน้ำสลัดให้เลือกเป็นน้ำสลัดไขมันต่ำอย่างน้ำสลัดใส น้ำสลัดงาญี่ปุ่นหรือโยเกิร์ตไขมันต่ำ เพียง 1-2 ช้อนโต๊ะ ช่วงนี้ก็ให้เลี่ยงเครื่องเคียงที่มีไขมันสูงไปก่อน อย่างขนมปังกรอบ หัวหอมทอด ไส้กรอก และเบค่อน

 

10-Clean-food-menu

 

9. นม + ซีเรียล (น้ำตาลน้อย)


เช้าที่เร่งรีบ ตื่นสาย แต่อยากทานของอร่อย หาง่ายและอิ่มท้อง ลองเป็นนมไขมันต่ำกับซีเรียลโฮลเกรนก็เข้าท่านะ ให้เลือกซีเรียลที่มีไขมันต่ำ ไฟเบอร์สูง น้ำตาลน้อย (ปริมาณไม่เกิน 8 กรัม) เวลาเลือกซื้อก็อย่าลืมดูส่วนประกอบด้านหลังกล่องก่อน ระวังซีเรียลที่มีน้ำตาลสูงนะคะไม่อย่างงั้นทานแล้วอ้วนกว่าเดิมแน่นอน 

 

10-Clean-food-menu

 

10. โจ๊กข้าวโอ๊ต


เมนูสุดท้าย หลายคนอาจจะเคยทานแบบ Overnight Oatmeal คู่กับผลไม้สดราดน้ำผึ้งแบบฝรั่ง แต่เมนูที่แนะนำจะเป็นแบบไทย ๆ วิธีทำก็ง่ายมาก ๆ เพียงตั้งหม้อน้ำร้อนให้เดือด ใส่ข้าวโอ๊ตลงไป คนให้ได้เม็ดสวย จากนั้นเพิ่มเนื้อสัตว์อย่างหมูสับ ไก่ฉีกหรือเห็ดลงไป ตามด้วยไข่และผักอีกสักหน่อย เพียงเท่านี้ก็จะได้โจ๊กข้าวโอ๊ตหน้าตาดี มีประโยชน์ แถมรสชาติอร่อย ทานแล้วติดใจแน่นอนค่ะ

10-Clean-food-menu

 


หมดไปแล้วกับ 10 เมนูอาหารคลีนที่เหมาะกับการทานวนไปในช่วงลดน้ำหนัก ซึ่งแต่ละเมนูนอกจากจะมีประโยชน์และรสชาติดีแล้ว ยังทำง่าย หาซื้อง่าย สะดวกสบายสุด ๆ ระหว่างนี้ก็ควบคุมอาหารและออกกำลังกายตามปกติเลยนะคะ รับรองว่าทานตามนี้หุ่นกลับมาเฟิร์มกระชับทันใจ