สาวๆ จ๋า เคยลองสังเกตกันบ้างหรือเปล่า ว่าบนโต๊ะเครื่องแป้งของเรานั้นมีเมคอัพหลากหลายชนิดที่ซื้อมาไว้แล้วใช้ไม่หมดสักที แต่ก็ยังไม่วายจะอยากได้ใหม่อยู่ร่ำไป นานวันเข้าก็ยิ่งรู้สึกว่าเครื่องสำอางบนโต๊ะมีจำนวนมากมายก่ายกอง บางครั้งก็หยิบมาใช้โดยไม่ได้คำนึงเลยว่าเครื่องสำอางหมดอายุ ถ้าเรายิ่งใช้เครื่องสำอางหมดอายุแล้วด้วยอาจจะทำให้หน้าพังโดยไม่รู้ตัว ถึงเวลาเคลียโต๊ะเครื่องแป้งสักที มาดูกันดีกว่าค่ะว่า เครื่องสำอางแต่ละชนิดมีอายุไขเท่าไรกันบ้าง

 

 

1. หมดอายุภายใน 3 เดือน


เครื่องสำอางที่มีอายุสั้นที่สุดและจะไม่ได้ไปต่อ นั่นก็คือ มาสคาร่า อายไลเนอร์ เพราะเราต้องใช้มาสคาร่าปัดขนตาทุกวัน แปรงจะต้องสัมผัสกับขนตา อาจจะนำพาเอาเชื้อโรคเข้าไปแพร่เชื้อในแท่งมาสคาร่าก็ได้ อายไลเนอร์ก็เหมือนกัน ยิ่งสัมผัสกับผิวโดยตรงยิ่งมีโอกาสติดเชื้อง่าย อีกอย่างคือโดนอากาศบ่อยอาจจะทำให้เนื้อมาสคาร่าและอายไลเนอร์แห้งกรังจนใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

 

 

 

 

 

 

2. หมดอายุภายใน 1 ปี


รองพื้น บีบีครีม ซีซีครีม คอนซีลเลอร์ ลิปกลอส ยาทาเล็บ และพวกครีมหรือโลชั่นบำรุงผิว ดังนั้นเราจึงควรใช้เครื่องสำอางและสกินแคร์เหล่านี้ให้หมดภายใน 1 ปี หลังจากหมดอายุแล้วขอให้ตัดใจทิ้งซะเถอะ หน้าพังมาไม่คุ้มนะ

 

 

 

 

 

 

3. หมดอายุภายใน 2 ปี


ดินสอเขียนคิ้ว ดินสอเขียนขอบตา ลิปสติก ลิปไลเนอร์ บลัชออน อายแชโดว์ แป้งฝุ่น แป้งพัฟ ถึงแม้ว่าเครื่องสำอางเหล่านี้จะมีอายุการใช้งานมากที่สุด แต่สาวๆ ก็ไม่ควรละเลยที่จะสำรวจตัวเองด้วยนะคะว่าซื้อมานานหรือยัง แต่บางอย่างก็ใช้หมดก่อนอายุไข จริงมั้ยคะ

 

 

 

 

 

 

รู้แบบนี้แล้วอย่าลืมกลับบ้านไปเคลียเมคอัพบนโต๊ะเครื่องแป้งกันด้วยนะคะ หากไม่อยากทิ้งก็สามารถนำไปบริจาคตามโรงพยาบาล หรือสถานที่ที่รับบริจาคก็ได้เหมือนกัน ถ้าไม่อยากหน้าพังก็อย่าเสียดายของ น้อง Jelly เตือนแล้วนะเออ