ใครๆ ก็รู้ว่าความอ้วนเป็นศัตรูตัวฉกาจของผู้หญิง แต่สาว Jelly รู้หรือไม่ว่าบางครั้งความอ้วนของเราก็มาจากอาการบวมน้ำมากกว่าไขมันสะสม และนั่นเองที่ทำให้ความพยายามในการลดน้ำหนักของเราไม่ประสบผลสำเร็จเสียที แต่ถึงแม้ความอ้วนจะไม่ได้มาจากเจ้าไขมันที่พวกเราพอรู้วิธีรับมือกันอยู่เป็นอย่างดี สาวๆ ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป Jelly จะพาสาวๆ ไปเรียนรู้สูตรสำเร็จ 5 เคล็ดไม่ลับแสนง่ายสำหรับลดอาการบวมน้ำ มาปรับหุ่นเพรียวสลิมไปพร้อมๆ กันเลยนะ

 

 

1. ลดบวม ปรับหุ่นเพรียวสลิมด้วยการ  ‘เลือกกิน’


อาหารที่สาวๆ รับประทานเข้าไปทุกวันมีส่วนทำให้เราเกิดอาการบวมน้ำได้อย่างไม่ต้องสงสัย ไม่ว่าจากการรับประทานอาหารรสชาติเข้มข้นจัดจ้านอยู่เป็นประจำ , การได้รับโซเดียมมากเกินความต้องการของร่างกาย เนื่องจากการรับประทานอาหารขยะ หรืออาหารฟาสท์ฟู้ด รวมไปถึงการรับประทานอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร ไม่ว่าจะเป็นธัญพืชตระกูลถั่ว ถั่วกินฝัก และผักอย่างสะตอ ชะอม หน่อไม้ฝรั่ง กะหล่ำปลี บร็อคโคลี่ ถั่วงอก หัวหอม ลูกแพร์ ข้าวสาลี แอปเปิล ลูกพีช ลูกพรุน มันเทศ และกล้วย

ยิ่งไปกว่านั้นการรับประทานอาหารสำเร็จรูปและอาหารกระป๋อง ซึ่งมีปริมาณโซเดียมสูงมาก และการรับประทานเนื้อสัตว์ติดมัน เนื้อสัตว์ที่มีไขมันในปริมาณมากระหว่างการมีประจำเดือน จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเกิดอาการปวดประจำเดือนมากขึ้นจากกรดไขมันในเนื้อสัตว์เหล่านั้น การรับประทานขนมอบกรอบที่มีปริมาณไขมันแปรรูปจำนวนมาก ก็ก่อให้เกิดการเพิ่มขึ้นของระดับเอสโตรเจนในร่างกายผู้หญิงถึงขั้นที่ก่อให้เกิดอันตรายได้ นอกจากนี้เครื่องดื่มประเภทที่มีแอลกอฮอล์และคาเฟอีนก็นับเป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นความเครียดและทำให้อารมณ์ของสาวๆ แปรปรวนได้เช่นกัน

 

 

 

2. ปรับหุ่นเพรียวสลิมจากการ ‘นั่งและยืน’ ให้ถูกต้อง


ใครเลยจะรู้ว่าการนั่งและยืนเป็นเวลานานเกินไป จะกลายเป็นต้นเหตุที่ทำให้พวกเราตัวบวมได้เช่นกัน เนื่องจากการนั่งเป็นเวลานานโดยที่ร่างกายปราศจากการเคลื่อนไหวนั้น จะก่อให้เกิดแรงกดทับจากแรงโน้มถ่วงของโลก โดยเฉพาะกับบริเวณขาและเท้าของสาวๆ ยิ่งเราทำเช่นนี้เป็นประจำ ไม่ว่าจากการดำเนินชีวิตประจำวันหรือความเคยชินของเราก็ตาม อาการเหล่านี้จะสะสมจนเราเกิดอาการตัวบวม

นอกจากนี้การยืนเป็นเวลานาน ก็เป็นต้นเหตุทำให้ของเหลวในร่างกายไหลลงไปคั่งอยู่ตรงบริเวณขาและเท้าทั้งสองข้างของเรา ส่งผลให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานไม่สะดวก ก่อให้เกิดอาการบวมของขา เท้า และร่างกายของเราได้ สาวๆ จึงควรเปลี่ยนอิริยาบถตลอดวัน หรืออาจใช้วิธีการนวดกระตุ้นการไหลเวียน รวมไปถึงการยกเท้าสูง ขยับเท้า ขยับนิ้วเท้า ขยับเคลื่อนไหวขา และหลีกเลี่ยงการนั่งไขว้ขาหรือไขว่ห้างด้วย

 

3. ปรับหุ่นเพรียวสลิมจากการเลือก ‘เสื้อผ้า’


ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่รัดแน่น รวมไปถึงถุงเท้า และรองเท้าที่รัดหรือคับจนเกินไป ล้วนเป็นต้นเหตุที่ทำให้ขาและเท้าของเราบวม อันจะส่งผลไปถึงร่างกายของเราด้วย เมื่อสาวๆ ปล่อยให้อาการบวมของขาและเท้าเกิดขึ้นเป็นระยะเวลานานต่อเนื่องกัน โดยไม่ทำการป้องกันหรือแก้ไข ยิ่งไปกว่านั้นระบบไหลเวียนที่ทำงานไม่สะดวกยังก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายในระยะยาวตามมา เนื่องจากเท้าของเราเป็นจุดรวมเส้นประสาทสำคัญ จึงอาจก่อให้เกิดการเรื้อรังของอาการบวมหรือบาดแผลจากการถูกรองเท้ากัดได้

อีกสาเหตุที่ทำให้สาวๆ เกิดอาการบวมบริเวณขาและเท้าได้ นั่นก็คือ การสวมรองเท้าคัทชู ส้นสูง และส้นตึกเป็นเวลานานและเป็นประจำทุกๆ วัน สาวๆ จึงควรปล่อยให้เท้าของเราได้พักผ่อนบ้างในวันหยุดสุดสัปดาห์ รวมทั้งผ่อนคลายขาและเท้าด้วยการแช่เท้าของเราลงในน้ำอุ่นผสมน้ำมันหอมระเหย ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายของเราได้ผ่อนคลายตามไปด้วยนั่นเอง

 

 

 

4. ปรับหุ่นเพรียวสลิมด้วยการ ‘ดื่มน้ำ’


สิ่งสำคัญในการลดอาการบวมน้ำ ทว่าสาวๆ มักทำตรงกันข้ามกันเป็นประจำ นั่นก็คือ การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ซึ่งความเชื่อที่ว่ายิ่งดื่มน้ำยิ่งบวมน้ำนั้น เป็นความเชื่อและความคิดที่ผิด ซ้ำยังตรงข้ามกับความเป็นจริงอย่างมาก เนื่องจากการดื่มน้ำในปริมาณน้อยนั้น จะทำให้เลือดในร่างกายของเราข้น ไหลเวียนไม่สะดวก ส่งผลให้เกิดอาการท้องผูก ตัวบวม และหน้าท้องยื่น

ยิ่งสาวๆ ดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ รวมไปถึงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลเป็นจำนวนมาก หรือเสียเหงื่อไปกับการออกกำลังกายและทำกิจกรรมระหว่างสัน ก็ยิ่งต้องดื่มน้ำสะอาดเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ร่างกายของเราได้รับน้ำทดแทนในส่วนที่เสียไป รวมทั้งสามารถขับน้ำตาลส่วนเกินออกมาได้ โดยสาวๆ อาจเลือกดื่มน้ำแตงโมคั้นสดปราศจากน้ำตาล ชาเปปเปอร์มินต์เย็น น้ำสับปะรดปั่น ชาเขียว เครื่องดื่มสำหรับดีท็อกซ์ และดาร์กช็อกโกแลตเชคแทนการดื่มน้ำเปล่าระหว่างวันได้เช่นกัน แต่ถึงอย่างไรเสียน้ำเปล่าบริสุทธ์ก็คือเครื่องดื่มที่ดีที่สุดสำหรับร่างกายของเรา

 

 

5. ปรับหุ่นเพรียวสลิมด้วยการ ‘ออกกำลังกาย’


จริงอยู่ที่อาการตัวบวมนั้น ไม่ได้เกิดมาจากการสะสมของไขมันโดยตรง ทว่าการที่สาวๆ แบ่งเวลาหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอทุกๆ วัน ก็มีส่วนช่วยทำให้อาการตัวบวมของเราทุเลาลงได้ด้วย อันเป็นผลพลอยได้จากการลดลงของไขมัน อาการท้องผูก เพิ่มประสิทธิภาพของการไหลเวียนเลือด รวมไปถึงการตึงกระชับขึ้นของเซลล์กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ในร่างกาย ทว่าสาวๆ ไม่ควรออกกำลังกายหลังรับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆ เนื่องจากการออกกำลังกายในช่วงเวลานั้น จะก่อให้เกิดแก๊สในระบบย่อยอาหารขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดการท้องอืด อึดอัด แน่นท้อง เนื่องจากการทำงานพรอ้มกันของระบบการย่อยอาหารและระบบกล้ามเนื้อนั่นเอง