หนึ่งในเครื่องดื่มดับกระหายคลายร้อนยอดนิยมของสาวๆ หนีไม่พ้นน้ำผึ้งมะนาว ซึ่งสามารถชงดื่มเองได้ทั้งแบบร้อนแบบเย็น นอกจากนี้ยังมากไปด้วยคุณประโยชน์ถึง 9 ข้อที่สาวๆ ควรรู้ และแน่นอนว่าหากได้รู้แล้วล่ะก็ น้ำผึ้งมะนาวจะกลายเป็นเครื่องดื่มประจำวันของพวกเราอย่างไม่ต้องสงสัยเลยทีเดียว

 

 

1. ช่วยลดน้ำหนัก

การดื่มน้ำผึ้งมะนาวก่อนอาหารเช้าทุกวัน จะช่วยให้สาวๆ อิ่มเร็วขึ้น และรับประทานอาหารได้น้อยกว่าเดิม เนื่องจากน้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการดูดซึมเร็ว ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของเราเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความอยากอาหารลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้หากสาวๆ เลือกที่จะดื่มน้ำผึ้งมะนาวแทนน้ำหวาน ก็จะทำให้รูปร่างของเราผอมเพรียวเร็วขึ้นได้อย่างแน่นอน

 

 

2. ขับไล่ความง่วง สร้างความสดชื่น

ยามที่สาวๆ รู้สึกง่วงเหงาหาวนอน ไม่ว่าจะเป็นหลังตื่นนอน หรือยามบ่ายในช่วงหนังท้องตึงหนังตาหย่อน น้ำผึ้งมะนาวจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายของเรากลับมาสดชื่น มีชีวิตชีวาอีกครั้ง เนื่องจากในน้ำผึ้งมีน้ำตาลฟรุกโตสและกลูโคสธรรมชาติ ซึ่งร่างกายของเราสามารถดูดซึมได้ง่าย นอกจากนี้กลิ่นซิตรัสและรสชาติเปรี้ยวๆ ของมะนาวก็มีส่วนช่วยขับไล่อาการง่วงเหงาให้กับเราผ่านทางระบบประสาทสัมผัสได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

 

3. ป้องกันการเกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

เพราะมะนาวอุดมไปด้วยโพแทสเซียมในปริมาณค่อนข้างสูง จึงมีสรรพคุณในการขับสารพิษที่ตกค้างอยู่ในกระเพาะปัสสาวะและตับออกไปจากร่างกายได้เป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่านั้นน้ำผึ้งเองก็ยังมีสรรพคุณเด่นคล้ายยาปฏิชีวนะ ซึ่งสามารถช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียออกจากร่างกายของเราได้อีกด้วย น้ำผึ้งมะนาวจึงมีส่วนช่วยในการป้องกันการเกิดโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อันเกิดจากเชื้อแบคทีเรียและมักเกิดขึ้นกับผู้หญิงได้นั่นเอง

 

 

4. บรรเทาอาการท้องผูก

อีกหนึ่งสรรพคุณดีๆ ของมะนาวนั่นคือ การทำหน้าที่เป็นยาระบายอ่อนๆ นอกจากนี้ยังสามารถกระตุ้นการทำงานของลำไสัได้อีกด้วย โดยมีเคล็ดลับเพียงแค่ให้สาวๆ ดื่มน้ำผึ้งมะนาวในตอนเช้าหลังตื่นนอนทุกวัน เพียงแค่นี้ทั้งลำไส้และระบบขับถ่ายก็จะได้รับการกระตุ้นให้สามารถทำงานได้อย่างเป็นปกตินั่นเอง

 

 

5. ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานอย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

 

น้ำผึ้งมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเจ้าแบคทีเรียซึ่งอาศัยอยู๋ในลำไส้ใหญ่ของมนุษย์ที่ชื่อโพรไบโอติก คือสามารถปรับสมดุลการทำงานของลำไส้ได้ รวมไปถึงช่วยกำจัดแบคทีเรียตัวอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายภายในลำไส้ได้อีกด้วย ขณะที่มะนาวก็มีมีสรรพคุณในการแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อเช่นกัน เมื่อทั้งสองอย่างมารวมพลังกันจึงช่วยให้ระบบย่อยอาหารของเราทำงานได้มีประสิทธิภาพขึ้นนั่นเอง

 

 

6. บรรเทาอาการไอและเจ็บคอ

เนื่องจากในน้ำมะนาวมีกรดซิตริกและวิตามินซีในปริมาณมาก โดยกรดซิตริกนั้นมีทั้งสรรพคุณในการลดไข้ แก้กระหายน้ำ อีกทั้งยังช่วยให้ภายในลำคอของสาวๆ ชุ่มชื้น ขณะที่วิตามินซีเองก็สามารถบรรเทาอาการหวัดได้เป็นอย่างดี ยิ่งไปกว่านั้นน้ำผึ้งที่มีฤทธิ์ในการกำจัดเชื้อโรคในร่างกายก็ยังช่วยบรรเทาอาการไอได้อีกด้วย โดยสูตรบรรเทาอาการเจ็บคอนั้น ให้สาวๆ จิบน้ำผึ้งมะนาวอุ่น ๆ ที่มีส่วนผสมของน้ำมะนาวครึ่งลูก น้ำอุ่น 1 แก้วกาแฟ และน้ำผึ้ง 2 ช้อนชาเป็นประจำ

 

 

7. กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในช่องปาก

สาวๆ ที่ประสบปัญหาเรื่องกลิ่นปากไม่ต้องกังวลไป เพียงดื่มน้ำผึ้งมะนาววันละ 2 ครั้งอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา 10-14 วัน น้ำผึ้งมะนาวจะช่วยกระตุ้นให้ต่อมน้ำลายของสาวๆ ผลิตน้ำลายได้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเป็นอีกวิธีที่สามารถแก้ปัญหากลิ่นปากของเราได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

 

8. รักษาค่า pH ในร่างกายให้สมดุล

เมื่อไหร่ที่ร่างกายของสาวๆ มีค่า pH ที่สูงเกินมาตรฐาน ขอให้รู้ไว้เลยว่ามันกำลังบ่งบอกถึงอาการของโรคเบาหวานในอนาคตอันใกล้ แต่ไม่ต้องตกใจไป เพียงสาวๆ ดื่มน้ำผึ้งมะนาวเป็นประจำทุกวัน ทั้งมะนาวและน้ำผึ้งจะเข้าไปช่วยปรับสมดุลค่า pH ของร่างกายให้กลับมาเป็นปกติได้แน่นอน

 

 

9. ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่

มะนาวมักถูกใช้เป็นส่วนประกอบในการดีท็อกซ์ลำไส้ นอกจากนี้น้ำผึ้งก็ยังมีคุณสมบัติเด่นในการบำรุงและคงความอ่อนเยาว์ เมื่อสองอย่างมารวมกัน ร่างกายและผิวพรรณของเราจึงได้รับทั้งการล้างพิษและการบำรุงไปพร้อมๆ กัน จึงสามารถต่อต้านอนุมูลอิสระและช่วยชะลอความแก่ให้กับพวกเราได้เป็นอย่างดีเช่นกัน