สาวๆ Jelly เคยมีความคิดที่จะไดเอทหรือกำลังไดเอทกันอยู่หรือเปล่าเอ่ย ได้ผลเป็นที่น่าพอใจไหม รู้หรือเปล่าว่าหลายครั้งที่การไดเอทล้มเหลว ก็เพราะเราไม่เข้าใจถึงการไดเอทที่ถูกต้อง รวมไปถึงความหมายของการไดเอท และหลายสิ่งหลายอย่างเกี่ยวกับการไดเอทก็ยังคงเป็นสิ่งที่พวกเราเข้าใจผิดมาโดยตลอด

Jelly จะพาสาวๆ ไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับความจริงของการไดเอท รวมไปถึงทุกเรื่องที่เราควรรู้ก่อนการไดเอท ตามมาเลยจ้า

 

1. ฟิตแอนด์เฟิร์มอาจไม่ได้อยู่กับคนน้ำหนักน้อย

สาวๆ Jelly หลายคนพยายามไดเอท ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน เพื่อให้รูปร่างของเราเล็กและผอมบางแบบสาวเกาหลี แต่รู้หรือไม่ว่ารูปร่างผอมๆ น้ำหนักน้อยๆ นั้น ไม่ได้หมายความถึงการฟิตแอนด์เฟิร์ม และไม่ใกล้เคียงเลยสักนิดเดียว

เนื่องจากสาวๆ รูปร่างผอมบางนั้นก็มีโอกาสที่จะซุกซ่อนไขมันไว้ตามจุดต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นหน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา สะโพก น่องตันๆ รวมไปถึงเหนียงตรงคอด้วย ซึ่งสาเหตุหนึ่งก็เกิดขึ้นจากการที่เราลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วนั่นเอง แน่นอนว่านั่นไม่ได้สื่อถึงสุขภาพที่ดี กล้ามเนื้อที่ตึงกระชับ และยืดหยุ่นอย่างที่พวกเราต้องการเลย รู้แบบนี้แล้วอยากฟิตแอนด์เฟิร์มที่แท้ทรู ก็ต้องเพรียวให้ได้ทั่วร่างไปพร้อมๆ กับสุขภาพดีด้วยนะ

 

 

2. น้ำหนักลด ไม่ใช่ไขมันลด

ยามใดที่มองเห็นเครื่องชั่งน้ำหนักบอกตัวเลขที่ต่ำลงกว่าเดิม แล้วเกิดอาการดีใจเสียจนอยากฉลองต้อนรับไขมันที่หายไปนั้น ขอบอกว่าสาวๆ กำลังเข้าใจผิดมหันต์ เพราะการที่น้ำหนักของเราลดลง ไม่ได้หมายความว่าไขมันในร่างกายของเราจะต้องลดลงตามไปด้วย และที่แย่กว่านั้นถ้าสิ่งที่ทำให้น้ำหนักของเราหายไปคือกล้ามเนื้อที่หายไป เพราะนั่นหมายถึงไขมันที่เพิ่มขึ้นมาแทนที่ จากการที่เราไดเอทและลดน้ำหนักอย่างผิดวิธี

เพราะการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธีคือการทำให้เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้เข้ามาแทนที่ไขมัน ซึ่งนับเป็นการลดน้ำหนักที่ให้ผลอย่างถาวรที่สุด และไม่ทำให้สาวๆ กลับมาอ้วนอีก ทว่าหากกลับกลายเป็นกล้ามเนื้อที่หายไป และมีไขมันเข้ามาแทนที่กล้ามเนื้อแล้วล่ะก็ จงทำใจรอคอยปฏิกิริยาโยโย่ที่พวกเรากลัวที่สุดไว้ได้เลย

 

 

3. น้ำหนักขึ้นอาจไม่ใช่เพราะอ้วนขึ้น

สาวๆ ที่ตั้งใจลดน้ำหนักและไดเอทด้วยวิธีการที่ถูกต้องเต็มที่อย่างเต็มร้อยแล้ว ทว่าผลลัพธ์สุดท้ายที่ได้กลับกลายเป็นน้ำหนักที่ลดลงแล้วจู่ๆ ก็เพิ่มขึ้นแทน อย่าพึ่งเสียอกเสียใจกลับไปโหมกินระบายความผิดหวังจนอ้วนฉุกว่าเดิม เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอาจไม่ได้หมายความว่าเราอ้วนขึ้น หรือมีไขมันสะสมเพิ่มขึ้น

ทว่าอาจเป็นไปในทางที่ดี นั่นก็คือการที่ร่างกายของเราเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นมาแทนที่ไขมัน ซึ่งกล้ามเนื้อนั้นจะมีน้ำหนักมากกว่าไขมัน จึงทำให้น้ำหนักโดยรวมของเราเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้ร่างกายสามารถเผาผลาญพลังงานที่ได้รับต่อวันไปใช้ได้เพิ่มมากขึ้น รูปร่างของเราจะฟิตแอนด์เฟิร์ม กระชับ ยืดหยุ่นขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือหากเราสามารถดูแลตัวเองเช่นนี้ได้ทุกวัน เราจะไม่มีทางกลับไปอ้วนอีกแน่นอน

 

 

4. ไดเอทควบคู่ไปกับการสร้างกล้ามเนื้อ

การไดเอทหรือลดน้ำหนักนั้น เราจะต้องทำควบคู่ไปกับการสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อไม่ให้เกิดปฏิกิริยาโยโย่และเพื่อไม่ให้เรากลับมาอ้วนเหมือนเดิมได้อีก หากจะเปรียบเทียบแล้ว การสร้างกล้ามเนื้อก็เปรียบเสมือนการปิดประตูแห่งความอ้วนไปตลอดกาล เนื่องจากเมื่อไขมันหายไปและมีกล้ามเนื้อเข้ามาแทนที่ ร่างกายของเราจะสามารถนำพลังงานที่ได้รับในแต่ละวันไปเผาผลาญเพิ่มขึ้นได้ จึงไม่หลงเหลือไขมันสะสมไว้ให้อวัยวะส่วนต่างๆ ของเรา

ด้วยเหตุนี้ สาวๆ จึงจำเป็นต้องเสริมสร้างกล้ามเนื้อควบคู่ไปกับการไดเอท โดยการเสริมสร้างกล้ามเนื้อนั้นสามารถทำได้โดยการ Weight Training ซึ่งก็มีหลากหลายท่าสำหรับผู้หญิงอย่างเราๆ และผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่ใช่กล้ามเนื้อทรงพลังอย่างการเพาะกายเหมือนที่พวกเราเข้าใจผิดมาโดยตลอด แต่เป็นกล้ามเนื้อที่ตึงกระชับ เพรียวสมส่วนทั่วร่างต่างหาก

 

 

5. เวย์โปรตีนไม่ใช่สิ่งจำเป็นในการลดน้ำหนัก

เวย์โปรตีน เป็นโปรตีนที่ถูกสกัดจากหางนมที่เหลือจากกระบวนการผลิตเนยแข็ง นับเป็นอาหารเสริมที่ให้โปรตีนเข้มข้นและร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งนิยมทานกันมากสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ เพื่อให้โปรตีนที่ได้รับเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ดังนั้น หากสาวๆ รับประทานเนื้อสัตว์และโปรตีนต่างๆ อย่างผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วเหลือง รวมไปถึงนมอย่างเพียงพอในแต่ละวัน เราก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานเวย์โปรตีนซ้ำซ้อนอีก เพราะการรับประทานเวย์โปรตีนมากเกินไป ก็ทำให้ร่างกายของเราได้รับแคลอรี่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน และหากร่างกายไม่สามารถเผาผลาญแคลอรี่เหล่านั้นได้หมด ก็จะทำให้เกิดอาการตัวบวมและอ้วนได้