สาวๆ Jelly ชอบทานผลไม้กันหรือเปล่าเอ่ย แน่นอนว่าผลไม้ก็เหมือนกับอาหารทั่วไป ซึ่งมีทั้งที่ให้พลังงานสูง แคลอรี่สูง และพลังงานต่ำ แคลอรี่ต่ำ ชนิดที่กินได้แบบไม่ต้องกลัวอ้วนกันเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ สาวๆ ที่กำลังลดความอ้วนจึงไม่ควรลืมที่จะศึกษาให้ดีเสียก่อนว่า ผลไม้ของโปรดหรือผลไม้ที่เราซื้อมากินลดอ้วนเป็นประจำนั้น เข้าข่ายผลไม้แคลอรี่สูงหรือต่ำกันแน่ Jelly ขอแนะนำ 10 ผลไม้กินง่าย สบายพุง แคลอรี่ต่ำ มาดูกันว่ามีของโปรดเราบ้างไหมนะ

 

 

1. แครนเบอร์รี่


ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่สีแดงสวยสดใส รสเปรี้ยวหวาน ซึ่งนอกจากจะมีแคลอรี่ต่ำ พลังงานน้อยแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ พร้อมระดับวิตามินซีสูง สามารถช่วยป้องกันโรคเหงือก มีส่วนช่วยในการรักษาแผลในกระเพาะอาหาร เสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกาย ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดความดันโลหิต ไขมันในเส้นเลือด รวมไปถึงคอเลสเตอรอลอีกด้วย

 

 

 

 

2. สับปะรด


ผลไม้ไทยๆ หาง่าย ที่จะรับประทานสดๆ หรือนำไปประกอบอาหารก็อร่อย ดีต่อใจที่แคลอรี่ต่ำ พลังงานน้อย ยิ่งไปกว่านั้นยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ อาทิ วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 กรดโฟลิก แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส ฟอสฟอรัส เหล็ก สังกะสี ฯลฯ จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส รวมทั้งต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเกิดริ้วรอยและความแก่ชราอีกด้วย

 

 

 

 

3. แอปเปิ้ล


ผลไม้ยอดนิยมของสาวๆ ซึ่งนอกจากจะรสชาติอร่อย รับประทานง่ายถูกใจแล้ว ยังแคลอรี่ต่ำ พลังงานต่ำ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย รวมไปถึงกรดไขมันที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย โดยแอปเปิ้ลสีแดง จะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด , แอปเปิ้ลสีชมพู มีสารยับยั้งการเกิดฝ้าและช่วยชะลอความแก่ชรา , แอปเปิ้ลเขียว จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะมีน้ำตาลน้อยกว่าแอปเปิ้ลสีอื่น ขณะที่แอปเปิ้ลเหลือง จะช่วยลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ต้อกระจก และโรคหลอดเลือดหัวใจ

 

 

 

 

4. ส้ม


ผลไม้ตระกูล Citrus ยอดนิยมตลอดกาล ซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์และหารับประทานได้ทุกฤดูกาล ให้พลังงานต่ำ แคลอรี่ต่ำ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ รวมไปถึงเบต้าแคโรทีน พร้อมสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มีช่วยในการสร้างคอลลาเจน บำรุงผิวพรรณ บำรุงสายตา ลดความเครียด อีกทั้งยังช่วยในการขับถ่ายจากไฟเบอร์ปริมาณสูงอีกด้วย

 

 

 

 

5. แตงโม


ผลไม้ตระกูลเดียวกับแคนตาลูป ฟักทอง และแตงกวา ซึ่งให้พลังงานและแคลอรี่ที่ต่ำมาก นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติเย็น ลดอาการไข้ คอแห้ง รักษาแผลในปาก เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมายหลายชนิด รวมไปถึงสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ยิ่งไปกว่านั้นยังมีสรรพคุณป้องกันการสะสมของไขมัน ลดปริมาณไขมันในเส้นเลือด อีกทั้งยังช่วยล้างสารพิษในร่างกายอย่างที่เราเรียกว่าการดีท็อกซ์ด้วย

 

 

 

 

6. อะโวคาโด


ผลไม้นอกที่ยังไม่แพร่หลายมากนักซึ่งอาจเป็นเพราะรสชาติของมัน และแม้จะมีปริมาณไขมันในเกณฑ์สูง ทว่าอะโวคาโดกลับไม่ได้ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเลย นอกจากนี้ยังช่วยลดน้ำหนักได้ดีอีกด้วย เนื่องจากมันจะเข้าไปลดระดับไขมันเลว (LDL) ในร่างกายของเรานั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้นยังอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้สาวๆ ที่รับประทานอะโวคาโดเป็นประจำดูอ่อนกว่าวัยอีกด้วย

 

 

 

 

7. สตรอเบอร์รี่


อีกหนึ่งผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ขวัญใจสาวๆ รสชาติหวานบ้าง หวานอมเปรี้ยวบ้าง ซึ่งนอกจากจะให้แคลอรี่ต่ำ พลังงานต่ำแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด อาทิ  เควอซิทิน , เคมเฟอรอล และแอนโทไซยานิน พร้อมวิตามินซีในปริมาณสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้แก่ร่างกาย ดีท็อกซ์สารพิษ ชะลอความแก่ ลดเลือนริ้วรอย และเสริมสร้างคอลลาเจน จึงนับเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพและความงามอย่างแท้จริง

 

 

 

 

8. เกรปฟรุต


อีกหนึ่งผลไม้ที่ยังไม่แพร่หลายมากนัก มีรสชาติหวานอมเปรี้ยวถึงเปรี้ยวจัด และมีรสฝาดปนเล็กน้อย อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ให้พลังงานต่ำ แคลอรี่ต่ำ นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการอ่อนล้า เมื่อยล้า แก้อาการนอนไม่หลับ บำรุงผิวพรรณ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ยิ่งไปกว่านั้นกลิ่นของเกรปฟรุตสามารถช่วยลดความอยากอาหารได้อีกด้วย

 

 

 

 

9. สาลี่


ผลไม้ที่ชาวจีนรู้จักกันเป็นอย่างดี เนื่องจากมักใช้ในการไหว้เทพเจ้า ลักษณะคล้ายผลแอปเปิ้ล รสหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย ให้พลังงานต่ำ แคลอรี่ต่ำ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ แต่ไม่ควรรับประทานมากเกินไป และควรรับประทานหลังอาหาร โดยมีสรรพคุณเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ผ่อนคลายความกังวล ฟอกเลือด บำรุงไต ปรับสมดุลของน้ำตาลในเลือด และลดระดับคอเลสเตอรอลอีกด้วย

 

 

 

 

10. ชมพู่


อีกหนึ่งผลไม้ไทยที่รับประทานง่ายและเป็นขวัญใจของสาวๆ หลายคน ให้พลังงานต่ำ แคลอรี่ต่ำ แต่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ อาทิ วิตามินซี สารต้านอนุมูลอิสระ และใยอาหารทั้งชนิดละลายน้ำและไม่ละลายน้ำซึ่งจะช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับระบบขับถ่าย นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดและโรคหัวใจได้อีกด้วย