แม้กระแสการนอนคลีนจะไม่ดังเท่ากระแสการกินคลีน ทว่าการฟื้นฟูร่างกายและชาร์ตพลังให้เต็มด้วยการ “นอนคลีน” ก็กำลังเป็นที่กล่าวถึงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยวิธีการนอนแบบนี้นั้น เหมาะมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับ ไม่ว่าจะเป็นการหลับไม่สนิท การนอนไม่หลับ รวมไปถึงการตื่นขึ้นรับเช้าวันใหม่ด้วยอาการงัวเงียไม่สดชื่นอย่างที่พวกเราเป็นกันอยู่ ขอบอกว่าถ้าสาวๆ Jelly นำวิธีการนอนคลีนในบทความนี้ไปปรับใช้กับตัวเองล่ะก็ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปทันที

เรามาดูกันดีกว่าว่าการนอนคลีนคืออะไร และต้องทำอย่างไรถึงจะเรียกว่านอนคลีน ตามมาเลยจ้า

 

 

 

 

มารู้จักการนอนคลีนกัน

 

การนอนคลีน คือ การที่ร่างกายของเราได้นอนหลับพักผ่อนในช่วงเวลาที่เหมาะสม และด้วยระยะเวลาที่เหมาะสม โดยปราศจากการรบกวนจากสิ่งใดๆ ซึ่งก็คือการนอนหลับในช่วงเวลากลางคืน รวมระยะเวลาในการนอนทั้งสิ้นประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อ 1 คืน เพื่อที่ร่างกายของเราจะได้ใช้ช่วงเวลาดังกล่าว ในการซ่อมแซมฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอให้กลับคืนสู่สภาวะปกติอันจะส่งผลดีไปถึงผิวพรรณ ความงาม และระดับอารมณ์อีกด้วย สาวๆ ที่ต้องการนอนคลีนจึงอาจจำเป็นต้องปรับการใช้ชีวิตประจำวันของเราเสียใหม่

 

 

 

การนอนคลีนต้องเริ่มต้นอย่างไรบ้าง ? 

 

1. กำหนดช่วงเวลาที่เราจะเข้านอนให้ตรงกันทุกวัน


แม้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดยาว โดยช่วงเวลาที่สาวๆ ควรเข้านอนนั่นก็คือ ตั้งแต่ 3 ทุ่มเป็นต้นไป และไม่ควรเกิน 5 ทุ่ม ซึ่งในระยะแรกเราอาจประสบปัญหาการนอนไม่หลับจากความเคยชินของร่างกาย แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ ร่างกายของเราจะสามารถปรับตัวและนอนหลับได้ตามปกติเช่นเดิม

 

2. กำหนดช่วงเวลาในการตื่นนอนให้ตรงกันทุกวัน


แม้ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดยาว การทำเช่นนี้เป็นการปรับร่างกายของเราให้เป็นระบบจากการนอนและตื่นตรงเวลา อันจะส่งผลให้เราไม่รู้สึกงัวเงียหลังการตื่นนอนนั่นเอง

 

3. หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊คส์ รวมไปถึงการสื่อสารผ่านโลกโซเชียล ก่อนการเข้านอนเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมง


เพื่อให้ร่างกายของเราได้ผ่อนคลายและปรับตัวเตรียมพร้อมเข้านอน โดยสาวๆ อาจสวดมนต์หรืออ่านหนังสือแนวเบาๆ แทนก็ได้

 

4. งดดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ทั้งชาและกาแฟ ตั้งแต่เวลาบ่าย 3 โมงเย็นเป็นต้นไป


โดยหากสาวๆ คนไหนติดเครื่องดื่มเหล่านี้ชนิดขาดไม่ได้ ก็ให้ลดปริมาณลงแบบค่อยเป็นค่อยไป และหากเลิกดื่มได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดีมาก เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีของเรา

 

5. งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอน


เนื่องจากจะทำให้เราตื่นขึ้นมาด้วยอาการงัวเงีย ปราศจากความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าอย่างที่ควรเป็นนั่นเอง

 

6. ปิดโทรศัพท์มือถือ หรือปิดเสียงโทรศัพท์มือถือก่อนเข้านอน


เพื่อไม่ให้รบกวนการนอนหลับของเรา แต่หากสาวๆ คนไหนที่ใช้โทรศัพท์มือถือในการปลุกแทนนาฬิกาปลุกล่ะก็ อาจตั้งโหมดเครื่องบินหรือเลือกใช้โทรศัพท์มือถือที่สามารถร้องปลุกได้แม้ขณะปิดเครื่อง ซึ่งปัจจุบันมีหลายรุ่นที่มีระบบดีๆ เช่นนี้

 

7. เลือกใช้หมอนเพื่อสุขภาพที่เราสามารถหนุนนอนได้สบายที่สุด


เลือกวัสดุในการผลิตหมอนตามความต้องการและการใช้งาน เลือกขนาดของหมอนที่เข้ากับลักษณะการนอนอละท่านอน โดยสิ่งสำคัญนั่นก็คือหมอนของเราจะต้องอยู่ใกล้กับกระดูกต้นคอที่สุดในยามหนุน เพื่อไม่ให้เกิดอาการปวดเมื่อย ลดปัญหาในการนอน และให้การนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่แท้จริงของเรานั่นเอง